Các bước chuyển nhượng quyền sở hữu căn hộ chung cư đã có sổ hồng

Mua bán căn hộ chung cư là hàng hóa có giá trị lớn, nhiều thủ tục pháp lý phức tạp. Vì thế, để đảm bảo tính pháp lý và an toàn trong việc chuyển nhượng căn hộ đã có sổ hồng, người mua cần chú ý các thông tin sau:

Bước 1: Xác thực thông tin căn hộ

Theo luật nhà ở năm 2014 quy định, căn hộ chung cư dự định mua chuyển nhượng lại cần đáp ứng các điều kiện như sau: đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, vẫn còn thời hạn sử dụng, có tờ khai trước bạ hợp lệ theo quy định của pháp luật, không bị tranh chấp, kê biên và thu hồi. Người mua có thể tìm hiểu thêm thông tin về các thủ tục pháp lý tại cơ quan hành chính địa phương.

Người mua căn hộ cũng cần kiểm tra để bảo đảm người bán (người muốn chuyển nhượng căn hộ) có phải là chủ sở hữu thực sự của căn hộ hoặc có được chủ sở hữu cho phép hay ủy quyền không, cũng như có đủ năng lực theo quy định của pháp luật để thực hiện giao dịch chuyển nhượng. Lúc đó người mua có thể kết hợp với việc kiểm tra thực tế căn hộ.

Bước 2: Thỏa thuận sơ bộ và thỏa thuận đặt cọc

Người mua căn hộ cần thỏa thuận rõ với người bán về số tiền đặt cọc, thời hạn đặt cọc và các mốc thời gian về việc thực hiện các thủ tục chuyển nhượng, trách nhiệm thanh toán các khoản thuế, phí, quyền, nghĩa vụ liên quan đến việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng… Đặc biệt, thỏa thuận đặt cọc cần được lập thành văn bản và được tổ chức công chứng kiểm tra, xác nhận.

so-hong-can-ho-chung-cu
Sổ hồng căn hộ chung cư (ảnh minh họa)

Bước 3: Ký kết hợp đồng chuyển nhượng căn hộ

Theo thời gian ghi trong hợp đồng đặt cọc, các bên cùng nhau ra tổ thực hiện công chứng để ký kết hợp đồng chuyển nhượng. Trên nguyên tắc, nội dung trong hợp đồng có thể được các bên thỏa thuận với điều kiện phải đảm bảo theo quy định của pháp luật. Trên thực tế các bên thường sử dụng mẫu soạn sẵn của tổ chức hành nghề công chứng để diễn ra nhanh chóng.
Tiếp đó, người mua (người nhận chuyển nhượng căn hộ) thanh toán số tiền theo thoả thuận trước và người bán (người chuyển nhượng căn hộ) bàn giao giấy tờ nhà cho người mua. Các giấy tờ cần chuẩn bị gồm: 
- Tờ khai thuế trước bạ
- Bản vẽ hiện trạng sử dụng đất (nếu có)
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng)
- Bản sao hộ khẩu của người mua và người bán công chứng
- Bản sao Chứng minh thư nhân dân công chứng ( hoặc thẻ căn cước)
- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (nếu đã có gia đình)
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Bước 4: Hoàn tất nghĩa vụ thuế và thay đổi chủ sở hữu

Khi hợp đồng đã hoàn tất và có đủ các loại giấy tờ trên, các bên đến chi cục thuế để làm thủ tục khai thuế và đóng thuế. Sau khi đã hoàn thành hết các nghĩa vụ thuế, các bên nộp hồ sơ sang phòng Tài nguyên và Môi trường để thực hiện thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu căn hộ.

>> XEM THÊM: Hướng dẫn trình tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ chung cư

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những nhược điểm mà phần lớn căn hộ chung cư bình dân nào cũng gặp và cách xử lý

Căn hộ chung cư với mức giá trung bình đang là lựa chọn của nhiều gia đình trẻ ở các đô thị, thành phố lớn. Bởi một số ưu điểm nổi bật như vị trí thuận lợi, tài chính hợp lý thì các căn chung cư này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm phổ biến. 

Cách phân biệt lãi suất thực và lãi suất ưu đãi khi mua nhà trả góp

Khi bạn không đủ tiền để mua nhà thanh toán một lần thì việc tìm đến các ngân hàng hỗ trợ cho vay trả góp với lãi suất ưu đãi luôn là những lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, ngân hàng nào cũng chỉ hỗ trợ ưu đãi đến một thời gian nhất định, còn lại bạn sẽ phải trả một phần lãi suất thực. Cụ thể sẽ được tính như sau:

Vay ngân hàng để mua nhà: Nên hay không nên?

Việc mua được một căn hộ hay một ngôi nhà nhỏ ở thành phố là điều khá khó khăn đối với không ít gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ tại Việt Nam hiện nay. Trước sự mời chào vay với lãi suất ưu đãi của nhiều ngân hàng, nhiều người đắn đo không biết liệu có nên vay tiền để mua nhà?!

Nên thuê căn hộ chung cư mini TPHCM hay mua căn hộ trả góp? Hình thức nào tiết kiệm hơn?

Thuê căn hộ chung cư TPHCM hay mua căn hộ trả góp đang là vấn đề đau đầu của không ít cặp vợ chồng quan tâm. Nếu với nguồn tiền eo hẹp thì nên chọn giải pháp nào sẽ hợp lý hơn?

Căn hộ mini cho thuê 1.5 triệu: Mô hình cho thuê lợi nhuận cao cho giới đầu tư

Mô hình căn hộ mini cho thuê 1,5 triệu với những nội thất cơ bản, chất lượng dịch vụ tốt đang là loại căn hộ được nhiều khách hàng yêu thích, đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu tư cá nhân.

    Mở App