Bộ trưởng Bộ xây dựng: Bong bóng bất động sản đã không còn xuất hiện 6 năm nay

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định thị trường bất động sản Việt Nam 6 năm qua hầu như không có bong bóng bất động sản và vẫn đang phát triển ổn định. Ngoài ra, thị trường còn ghi nhận nhiều điểm sáng.

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng 29/12, ông Phạm Hồng Hà (Bộ trưởng Bộ xây dựng) cho biết năm 2020, ngành xây dựng tăng trưởng 6,6%, cao nhất trong các ngành kinh tế. Nếu như thời gian trước, sau 2-3 năm thị trường lại chuyển trạng thái cực đoan một lần nhưng tình trạng này đã không còn xảy ra 6 năm nay. 6 năm nay thị trường bất động sản không còn đối mặt với các vấn đề như: suy thoái hay bong bóng quá lớn nữa. 

bo-xay-dung
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tại hội nghị sáng 29/12. Ảnh: VGP

Cũng tại Hội nghị, ông Phạm Ngọc Hà đã điểm lại những thành tựu trong năm 2020 như: Tỷ lệ đô thị hóa vượt mục tiêu, trong 5 năm có 7 đô thị mới, hiện nay cả nước có 862 đô thị và phân bố đồng đều trên cả nước, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Về tốc độ tăng trưởng, năm 2020, ngành xây dựng đã tăng trưởng 6,76%, bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng 8,5%-8,7%, vượt chỉ tiêu đề ra.

Công tác sản xuất vật liệu xây dựng cũng phát triển mạnh, nhiều công trình tỷ lệ nội địa hoá đã đạt đến 90-100%, nhiều vật liệu cạnh tranh ngang ngửa với thế giới. “Hiện ngành xây dựng hoàn toàn có đủ năng lực để tự thiết kế và thi công mọi công trình, mọi quy mô đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nêu ra các vấn đề như năm 2020 cũng còn những hạn chế về chất lượng phát triển đô thị, quy hoạch, trật tự đô thị và bản sắc chưa rõ trong kiến trúc đô thị và nông thôn.

Về nhiệm vụ năm 2021, Bộ trưởng cho biết sẽ tập trung vào các vấn đề về quy hoạch đô thị, vốn đầu tư cho hạ tầng và hạ tầng cần hướng tới kết nối vùng; triển khai Luật Kiến trúc; dành đủ quỹ đất cho nhà ở xã hội; hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho người có công.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, kiểm soát chặt chẽ các dự án đầu tư đảm bảo cung phù hợp với cầu.

Năm 2021, 8 dự án lớn kéo dài nhiều năm sắp hoàn thành

Cũng tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2020, Thủ tướng đã chủ trì rất nhiều cuộc họp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của xây dựng cơ bản.

bo-giao-thong-van-tai
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh VGP

Theo như Bộ trưởng, kết quả giải ngân xây dựng cơ bản tốt nhất nhiệm kỳ, nếu không muốn nói là tốt nhất trong 10 năm qua, đạt tỷ lệ 90%, khoảng 600.000 tỷ đồng. Riêng Bộ GTVT đã giải ngân 36.000 tỷ trong tổng số 40.000 tỷ đồng và phấn đấu giải ngân 100%.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng nhắc tới nhiều dự án chuẩn bị hoàn thành trong thời gian tới, tuyến đường Vàm Cống - Rạch Sỏi, hầm Hải Vân 2, các dự án đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất, cầu Cửa Hội, sửa chữa cầu Thăng Long. Trong năm 2020, bộ cũng đã hoàn thành 35 trạm thu phí tự động không dừng, nâng lên 100 trạm và còn 17 trạm đang phấn đấu hoàn thành; phấn đấu nhanh nhất có thể hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông; vận hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đồng thời tại Hội nghị, Bộ GTVT chuẩn bị khởi công nhiều dự án, trước hết là gói thầu xây lắp đầu tiên của sân bay Long Thành vào đầu năm mới; dự án Quốc lộ 19 nối Kon Tum - Bình Định, dự án tuyến tránh Long Xuyên, tuyến Lai Châu - Lào Cai. Tổng cộng, có 8 dự án chuẩn bị khởi công để công tác đầu tư xây dựng cơ bản năm 2021 tốt hơn.

Cuối cùng, Bộ trưởng cũng đề cập đến các dự án được thúc đẩy trong thời gian tới trong đó có 4 dự án tại Đông Nam Bộ và 5 dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

3 dự án căn hộ tai tiếng nhất năm 2020 tại TP.HCM

Năm 2020, thị trường căn hộ TP.HCM ghi nhận nhiều dự án sai phạm pháp lý. Trong đó, 3 dự án được cho là "tai tiếng" nhất, khiến người mua ôm "quả đắng" khi sai phạm pháp lý, chủ đầu tư bỏ trốn là: La Bonita, Kingsway Tower và Park Vista.

2 nghịch lý dễ nhận biết nhất của thị trường bất động sản 2020

Năm 2020, thị trường bất động sản xuất hiện nhiều nghịch lý về nguồn cung, sức mua - giá bán sơ cấp và giá thuê - giá bán.

Nhìn lại thị trường bất động sản TP.HCM năm 2020 qua 10 sự kiện đáng nhớ

Bất động sản TP.HCM đã trải qua một năm đầy biến động với nhiều khó khăn và những gam màu sáng đáng chú ý. Hãy cùng nhìn lại thị trường bất động sản TP.HCM năm 2020 qua 10 sự kiện đáng nhớ dưới đây!

Thị trường căn hộ thứ cấp cuối năm: Nhiều môi giới bất động sản “đút túi đậm”

Nếu như trước đây, việc mua căn hộ sau đó bán lại phần lớn bị lỗ, bởi căn hộ thường dễ “mất giá”, thì thời gian vừa qua, thị trường căn hộ thứ cấp lại ghi nhận những giao dịch sôi động, giá căn hộ thứ cấp tăng cao giúp nhiều môi giới/nhà đầu tư “đút túi đậm”.

Nhìn lại những biến động của bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2020

Có lẽ năm 2020 được xem là một năm lịch sử đối với bất động sản nghỉ dưỡng, khi mà thị trường phải đối mặt với nhiều khó khăn và khốc liệt. Điều này được nhận định bởi yếu tố tác động lớn là đại dịch Covid-19. Dù năm 2020 đầy biến động nhưng BĐS nghỉ dưỡng vẫn được giới chuyên gia đánh giá nhiều tiềm năng trong tương lai.

    Mở App