Bố trí cây trong phòng khách: Từ cơ bản đến chi tiết!

Bạn sẽ cực kỳ hứng thú với việc chọn lựa và cách bố trí cây cảnh trong phòng khách theo quy tắc ngũ hành tương sinh, quy tắc ánh sáng,...

Vốn là người yêu thích cây cối, mong muốn tạo ra một không gian xanh mát cho cả gia đình nhưng bạn lại chưa biết bắt đầu từ đâu? Cần quan tâm và lưu ý những gì?

Tất cả thông tin hữu ích dưới đây sẽ hỗ trợ bạn đắc lực trong 'công cuộc cải tiến phòng khách': xanh, mát, trong lành và đầy vượng khí!

1. Những cây nào sẽ phù hợp với phòng khách nhà bạn?

Tùy theo kích thước phòng khách của gia đình bạn mà bạn nên chọn cây cỡ trung nhỏ để tránh ảnh hưởng đến tầm nhìn. Không chỉ thế, lựa chọn này còn giúp tránh tạo áp lực, ức chế cho các thành viên trong gia đình.

Thông thường, dùng cho phòng khách nên chọn cây lá tròn, bản to hoặc dạng bầu tròn, không có góc cạnh hay góc nhọn.

Chọn cây theo hình dáng phòng khách

Trong trường hợp kết cấu của phòng khách chưa tốt, có thể lựa chọn cây như một vật dụng để che đi khuyết điểm căn phòng.

Nếu phòng khách nhà bạn quá cao, bạn nên dùng những cây, hoa dây leo làm cho căn phòng trở nên cân đối hơn.

bo tri cay trong phong khac
Cây, hoa dây leo làm cho căn phòng quá cao trở nên cân đối hơn

Nếu phòng khách quá thấp, bạn nên dùng những cây dáng thẳng, ngắn làm cho căn phòng cao hơn.

Nếu phòng khách nhà bạn quá nhỏ, bạn nên chọn các cây lá nhỏ để cho căn phòng nhỏ trở nên rộng hơn.

Chọn cây theo lợi ích

Nếu phòng khách nhà bạn kín hoặc gần nơi ô nhiễm, khói bụi, bạn nên chọn cây có khả năng lọc bụi, khói thuốc và các chất độc hại (VD: Trầu Bà, huyết dụ,…)

bo tri cay trong nha
Một số cây trồng có tác dụng thanh lọc bầu không khí

Chọn cây theo ý nghĩa

Nếu bạn là người yêu thích cây cối hẳn bạn sẽ biết phần lới các cây đều có ý nghĩa và gắn với những câu chuyện riêng biệt. Bạn nên chọn cây mang tên gọi may mắn, phát tài để mang vượng khí về cho căn phòng (VD: Kim tiền, Kim phát tài,…)

>>>XEM THÊM: Thập nhị phúc lộc cây: Top 12 cây phúc lộc nên trồng trong phòng khách

Chọn cây theo sở thích, đam mê

Nếu bạn yêu thích cây cảnh, bạn có thể chọn một số bonsai có thế sang trọng (VD: Mai thế, chà là,…) cho phòng khách nhà mình. Phòng khách chính là nơi tiếp đón khách quan, là bộ mặt của cả gia đình.

bo tri cay trong nha
Cây bon sai cũng có thể là lựa chọn nếu phòng khách rộng, thoáng và nhiều ánh sáng tự nhiên

Bởi thông thường chỉ cần lướt qua phòng khách người ta có thể đoán biết phần nào gia thế và phong cách sống của một gia đình. Bạn có thể chọn cây theo cách này để vừa thỏa mãn đam mê, vừa thể hiện sự sang trọng, quý phái cho gia đình.

Nếu cây bon sai quá lớn, bạn có thể chọn các cây cảnh mini thay thế.

bo tri cay trong nha
Cây cảnh mini thích hợp đặt trong phòng khách

2. Bạn đã biết cách phân biệt các loại cây theo nhóm ngũ hành chưa?

Cách bố trí cây cảnh trong phòng khách còn cần quan tâm đến những yếu tố phong thủy hoặc đơn giản nếu đồng tình với suy nghĩ 'có thờ có thiêng, có kiêng có lành', ít nhất bạn nên phân biệt được các loại cây theo nhóm ngũ hành.

Điều này không chỉ giúp bạn chọn mua được cây hợp với mệnh của mình, mà còn giúp bố trí chúng hợp theo phong thủy.

Căn cứ trên màu sắc của hoa, lá, và thân mà bạn có thể xác định một cây thuộc hành gì.

Bảng 1. Phân biệt các loại cây theo nhóm ngũ hành
Stt Màu lá, hoa, thân Loại hành Ví dụ
1 Xanh thẫm Thủy Tài núi, Phát tài núi ngọn, cây Kim Tiền, Cau Phú quý, Trúc Mây, Trúc hawai, Vạn Niên thanh cột, Tùng, Bách, Hồ đào, lan bình rượu, Trúc Bách Hợp, Trầu bà tay phật…
2 Đỏ Hỏa Chuối hoàng yến, cây SaPhia, Cây phú quý, Đế Vương Đỏ, Cây Huyết dụ, Cây đa búp đỏ, Cây Vạn lộc, Cây bao thanh thiên, cây bướm đêm, Cây hồng môn, …
3 Trắng Kim Bạch mã hoàng tử, Lan chỉ, Lan tuyết, Bạch Lan, Ngọc ngân, Ngân Hậu, cây đuôi công Bách thủy tiên, Lan ý, Kim Cửu ly hương… lan Ý, bạch thuỷ tiên… cây lá, hoa, thân màu trắng
4 Lục nhạt  Mộc Đế vương xanh, vạn niên thanh bò (xanh), ngũ gia bì (lá xanh), Trúc nhật, Cây Kim Ngân,...
5 Vàng Thổ Lưỡi hổ viền vàng, Thiết mộc lan, Thiết mộc lan ghép (sọc vàng), trầu bà đế vương vàng, vạn niên thanh bò đốm vàng, Đại niên thanh, cau vàng, lan hồ điệp ( hoa vàng)…

3. Lựa chọn và bố trí cây theo các vật dụng trong phòng, hóa giải thế phong thủy

Theo bố cục ‘tứ linh’, nên đặt cây phong thủy bên cạnh bàn ghế uống nước tại vị trí bên phải nhìn từ ngoài cửa chính vào.  Vị trí này được xem là rồng xanh, sẽ giúp khách thấy thoải mái, tăng mối quan hệ tốt đẹp, tạo sinh khí cho căn phòng.

bo tri cay trong nha
Cây nên được đặt ở phía bên phải cạnh bàn uống nước

Đặt cây ở các góc lồi, lõm khó trang trí trong phòng, cạnh kệ, tủ ti vi, đồ dùng để che khuyết điểm và giảm bớt cảm giác nặng nề cho căn phòng.

bo tri cay trong nha
Cây phong thủy đặt tại các vị trí góc khó bố trí đồ đạc khác trong phòng khách

Bố trí cây thay cho bình phong để che chắn yếu tố gây xung hại trong phòng khách. Đó có thể là một cạnh tường chéo, các góc phòng hoặc cầu thang đi thẳng ra ngoài cửa. Riêng cây ở góc phòng nên chọn cây to, lá dày và rộng để hóa giải sát khí.

Không nên đặt cây gần lò sưởi, máy lạnh, quạt sẽ dễ làm cây mất nước và khô héo.

4. Lựa chọn và bố trí cây theo hướng

Tuân theo quan hệ tương sinh, tương khắc trong ngũ hành 

Theo phong thủy, các vị trí trong phòng cũng có tính chất ngũ hành (còn gọi là cung vị). Để xác định một vị trí thuộc cung nào cần căn cứ theo tâm phòng-điểm lập cực. Tâm phòng là điểm chính giữa căn phòng xét về mặt hình học. 

Đối với các phòng có hình chữ nhật hay hình vuông thì giao điểm 2 đường chéo là trung tâm căn phòng. Đối với các căn nhà bị khuyết một góc nhõ hơn 1/3 cạnh căn nhà thì coi như là chỗ khuyết này không bị khuyết và từ đó tìm điểm trung tâm. Ðối với căn phòng có chỗ bị dư ra nhỏ thì coi như là phần dư này không có.

Bảng 2. Các vị trí và loại cây nên bố trí theo ngũ hành tương sinh trong phong thủy
Stt Vị trí so với tâm phòng Thuộc tính Loại cây phù hợp
1 Phía Tây Thuộc kim, sinh thủy Cây hành thủy
2 Phía Đông Thuộc mộc, sinh hỏa Cây hành hỏa
3 Phía Nam Thuộc hỏa, sinh kim Cây hành kim
4 Phía Bắc Thuộc thủy, sinh thổ Cây hành thổ

Tuân theo nguyên tắc chiếu sáng

Bảng 3. Các vị trí và loại cây nên bố trí theo quy tắc ánh sáng

Hướng cửa sổ và đặc điểm ánh sáng Loại cây nên trồng
Các vị trí ở gần hoặc hướng về phía cửa sổ hướng Nam nhận được ánh sáng lý tưởng nhất để đặt cây Cây ưa sáng: tía tô cảnh, mai chỉ thiên, cô tòng, ngũ sắc, chuố tràng pháo, càng cua lá cẩm thạch, cây vả, cây mọng nước như hoa đá
Các vị trí ở gần hoặc hướng về phía cửa sổ hướng Đông nhận được ánh sáng vừa đủ vào một vài tiếng buổi sáng, râm mát vào buổi chiều Cây có nhu cầu ánh sáng vừa phải: họ ráy, thu hải đường, đa búp đỏ, trầu bà
Các vị trí ở gần hoặc hướng về phía cửa sổ hướng Tây nhận được ánh sáng nóng, gay gắt vào buổi chiều, đặc biệt mùa hè Cây có khả năng chị được nắng nóng
Các vị trí ở gần hoặc hướng về phía cửa sổ hướng Bắc nhận được ánh sáng ít nhất Cây ưa bóng: Kim tiền, huyết dụ, lưỡi hổ, phú quý, tỏi rừng, dứa cảnh mẫu tử, máu rồng, ý lan,..
bo tri cay trong nha
Một số cây ưa sáng có thể trồng làm cảnh trong nhà

 

bo tri cay trong nha
Một số cây ưa sáng vừa phải có thể trồng trong nhà

 

bo tri cay trong nha
Một số cây ưa bóng có thể trồng làm cảnh trong nhà

Cây đặt vị trí xa cửa sổ, nơi không tiếp cận được ánh sáng tự nhiên, là vị trí phù hợp với các cây có khả năng sống trong điều kiện thiếu sáng. Bạn cũng nên có hệ thống ánh sáng nhân tạo vừa đủ cung cấp để cây có thể tồn tại và phát triển được.

Những thông tin trên đây hẳn đã giúp bạn hình dung ra cách bố trí cây cảnh trong phòng khách rồi phải không? Hãy bắt đầu ngay để gia đình bạn sớm có được một gian phòng khách đáng mơ ước nhé!  Đừng quên truy cập Homedy mỗi ngày để nắm bắt được tình hình bất động sản và những mẹo hay cải tạo tổ ấm của bạn!

>>>XEM THÊM:

N.Bích

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đường đâm thẳng vào cổng nhà có sao không và cách hóa giải

Đường đâm vào nhà có sao không? Theo phong thủy xưa, “Nhất tiễn xuyên tâm sát” (Mũi tên cắm phập tim), chẳng mấy cát tường, chính vì thế, nếu bạn muốn mua một mẫu biệt thự đẹp ở vị trí đó hay muốn xây một ngôi nhà ở đó thì nên suy nghĩ lại, nếu không thể thay đổi sự việc thì chúng ta có thể sử dụng những cách hóa giải phong thủy nhà có đường đâm vào để tránh tai ương và sát khí ám vào gia đình.

Nhà của Hồ Quang Hiếu: Biệt thự 23 tỷ quá đẹp khiến giới nghệ sĩ "năn nỉ" mượn quay MV

Căn nhà của Hồ Quang Hiếu có diện tích gần 400m2 ngập tràn cây xanh và ánh sáng siêu đẹp, được không ít nghệ sĩ "năn nỉ" cho mượn làm nơi chụp hình, quay MV...

Hoang ốc là gì? Cách tính hoang ốc làm nhà đơn giản và những vấn đề liên quan

Xây nhà là chuyện trọng đại cả đời nên người ta sẽ xem xét rất kỹ vấn đề tuổi tác của gia chủ để chọn được năm đẹp để xây nhà. Trong đó cần tránh những năm gặp hạn tam tai, kim lâu, hoang ốc. Để hiểu rõ hơn khái niệm hoang ốc là gì, tại cần quan tâm hoang ốc khi xây nhà. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết vấn đề trên.

Ngày tốt nhập trạch quý II/2020 và hướng dẫn tự làm lễ nhập trạch

Quý II/2020 có nhiều ngày tốt cho việc nhập trạch. Bạn có thể chọn cho mình ngày thích hợp và tự mình làm lễ nhập trạch theo hướng dẫn dưới đây.

Nhập trạch có cần bàn thờ không? Thủ tục đơn giản đầy đủ nhất

Nhập trạch có cần bàn thờ không? Đây là băn khoăn của rất nhiều người khi muốn làm lễ nhập trạch dọn đến ở, nhưng nhà mới chưa có bàn thờ, chưa đầy đủ đồ cúng. 

    Mở App