Bí thư Đinh La Thăng quyết tâm cải tổ bộ mặt dự án chung cư tại TP.HCM

Sau khi vào TP.HCM để giữ trọng trách mới, Bí thư Đinh La Thăng đã đưa ra nhiều giải pháp và chỉ đạo quyết liệt để góp phần cải tổ bộ mặt thị trường bất động sản, đặc biệt là các dự án chung cư tại TP.HCM.

Tiêu chí đánh giá của thị trường nhà đất

Có ba yếu tố cơ bản để đánh giá một thị trường nhà đất hoạt động tốt, bao gồm:

  1. Khách hàng: Sức mua đảm bảo tăng, phát triển đồng đều theo thời gian
  2. Chủ đầu tư: Uy tín và khả năng thực thi trong công tác thi công và quản lý hoạt động của công trình trước và sau khi đưa vào sử dụng.
  3. Bản thân công trình:
    • Tính thanh khoản cao tức khả năng trao đổi, mua bán của dự án diễn ra dễ dàng, nhanh chóng.
    • Vị trí giao thông thuận lợi, đường xá cầu cống trong khu vực hoạt động tốt, nằm ở vị trí đắc địa, ít xảy ra ách tắc giao thông.
    • Công trình hạ tầng cơ sở đồng bộ, chất lượng bao gồm các cơ sở tiện ích như: Cung cấp đường sá nội khu, hệ thống cấp thoát nước, cung cấp điện, phòng cháy chữa cháy, an ninh...

nha dat tp.hcm

Thực trạng của các dự án chung cư tại TP.HCM

Nếu dựa vào các tiêu chí trên để đánh giá thì nhiều dự án chung cư tại TP.HCM đều chỉ đáp ứng được hai hay thậm chí chỉ một tiêu chí và không đủ điều kiện để đưa vào phục vụ nhân dân.

Về khách hàng: TP.HCM được coi là vùng trọng điểm phát triển kinh tế của Việt Nam bởi vậy nhu cầu mua bán, cho thuê nhà làm trụ sở làm việc, nơi ở... rất lớn. Tuy nhiên, diện tích mặt bằng nhà ở có hạn nên khả năng cung ứng của chủ đầu tư bất động sản chưa thể đáp ứng kịp.

Về chất lượng công trình: Nhiều công trình nhà ở cao tầng được đưa vào sử dụng khi chưa hoàn thiện về hạ tầng cơ sở như: Điện nước chưa lắp đặt, hầm gửi xe không có hệ thống chống ngập úng, đường ống dẫn nước, hệ thống xử lý rác thải bị xuống cấp nghiêm trọng chỉ trong vài năm đầu được sử dụng.

Về chủ đầu tư: Do quy định về kinh doanh địa ốc và quy cách quản lý của các cơ quan chức năng tại TP.HCM còn nhiều lỏng lẻo và bất cập nên nhiều doanh nghiệp không đáp ứng đủ yêu cầu vẫn đứng ra nhận thầu dự án dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng về chất lượng công trình nhà ở.

bi thu dinh la thang

Chỉ đạo kịp thời của Bí thư Đinh La Thăng

Để cập nhật thông tin và nhận định chính xác về thị trường bất động sản TP.HCM, bí thư Thăng đã đưa ra những giải pháp trên đồng bộ các mặt trận, bao gồm:

Tiếp cận vấn đề từ thực tế không qua giấy tờ:

  1. Lập đường dây nóng 0888.247.247 để trực tiếp lắng nghe ý kiến đóng góp, khiếu nại của người dân.
  2. Sử dụng hệ thống mạng xã hội như facebook để tiếp cận với người dân thuộc thế hệ trẻ để cập nhật thông tin phản hồi nhanh chóng nhất đến từ họ. Hiện tại facebook chính thức của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã được ra mắt chính thức vào đầu năm 2016.
  3. Trực tiếp tới địa bàn để khảo sát tình hình và nắm bắt thực trạng của các công trình nhà ở đang thi công trên địa bàn TP.HCM. Ngoài ra, bí thư Thăng còn tổ chức buổi họp với lãnh đạo của thành phố để cùng bàn bạc đưa ra quyết sách giải quyết vấn đề về nhà ở gây bức xúc cho người dân.

dinh la thang

Đưa giải pháp và quyết liệt đôn đốc thực hiện:

  1. Chỉ đạo cho xây mới và cải tạo lại hơn 400 chung cư bị xuống cấp.
  2. Thực hiện biện pháp giải phóng mặt bằng và di dân tại các dự án nhà ở xuống cấp ở mức báo động gây nguy hiểm cho nhân dân.
  3. Yêu cầu chủ đầu tư dự án bất động sản công khai các hạng mục thi công của công trình bao gồm: Chiều cao, nguyên vật liệu, thời gian hoàn thành, thiết kế, thi công phải cam kết đảm bảo đúng theo những thông tin công khai với khách hàng, đặc biệt là các dự án chung cư chậm tiến độ, sai quy cách xây dựng sẽ bị xử phạt nặng.
  4. Chỉ đích danh những cán bộ có thẩm quyền để yêu cầu xử lý vấn đề  về nhà đất gây nhức nhối trong nhân dân và báo cáo kết quả trực tiếp cho Bí thư Thăng

Hiện tại nhờ những giải pháp đồng bộ và sự chỉ đạo thực hiện quyết liệt của bí thư Đinh La Thăng mà các dự án bất động sản trên địa bàn TP.HCM nói chung và các công trình nhà ở chung cư nói riêng đã được cải thiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Tiêu biểu cho các dự án đạt đầy đủ các tiêu chí về xây dựng cũng như chất lượng công trình phải kể đến những cái tên như: Khu căn hộ cao tầng Tân Phú IDICO, khu căn hộ Tecco Town (Everville), khu căn hộ Sunrise Riverside...

Gia An/Homedy 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nợ lớn Cường Đô la vẫn mua lại thương vụ bất động sản của bầu Đức

Theo báo cáo tài chính quý II/2016 của Công ty Quốc Cường Gia Lai của thiếu gia phố núi Cường Đô la, doanh thu của công ty khá ảm đạm tuy nhiên về các hoạt động tài chính lại có bước đột phá lớn.

Những bóng hồng tỷ phú bất động sản dưới trướng ông trùm Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú, chủ tịch hội đồng quản trị Vingroup Phạm Nhật Vượng không chỉ sở hữu trong tay khối bất động sản kếch xù mà dưới ông còn là những bóng hồng bất động sản tài sắc vẹn toàn.

Ông trùm bất động sản Zara cướp ngôi người giàu nhất thế giới của Bill Gates

Mới đây, tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 người giàu nhất thế giới. Thật bất ngờ, ông chủ hãng thời trang Zara cũng là trùm trong lĩnh vực bất động sản vượt qua Bill Gates để trở thành người đứng đầu danh sách.

Đại gia Trung Quốc góp mặt nhiều nhất trong danh sách tỷ phú thế giới

Không chỉ đứng thứ nhất về số dân trên thế giới, Trung Quốc còn đang dẫn đầu về số tỷ phú nhiều nhất trên thế giới.

Infographic: Bức tranh toàn cảnh ngành bất động sản Việt Nam 2016

Có thể nhận thấy rằng ngành bất động sản Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh, ngày càng mở ra nhiều triển vọng phục hồi và tăng trưởng nhanh. Bức tranh toàn cảnh ngành bất động sản 2016 ra đời sẽ giúp độc giả có được cái nhìn rõ nét hơn về toàn ngành bất động sản Việt Nam hiện nay.

    Mở App