Bí kíp vay mua chung cư tiết kiệm chi phí và không lo ngân hàng siết nợ

Nhu cầu vay mua chung cư tại các thành phố lớn ngày nay đang không ngừng tăng cao. Mặc dù là giải pháp để sở hữu chung cư hiệu quả song với mức thu nhập trung bình và ổn định từ 15-30 triệu đồng/tháng, không ít gia đình đã phải lao đao trước việc trả nợ lãi ngân hàng định kỳ.

Dưới đây là những kinh nghiệm của Homedy khi vay mua chung cư vừa tiết kiệm chi phí lại không phải lo gánh nặng nợ ngân hàng.

1. Chính sách vay mua chung cư của các ngân hàng hiện nay

Các ngân hàng trên thị trường hiện nay đều có các quy định chung về chính sách vay mua nhà cho khách hàng như sau:

Về thời hạn vay tối đa: Hầu hết là 20 -25 năm. Vay vốn trong thời gian càng dài thì bạn càng có nhiều cơ hội lựa chọn gói lãi suất vay ưu đãi với thời gian dài hơn.

vay mua chung cư tiết kiệm chi phí

Các ngân hàng đều có các quy định chung về chính sách vay mua nhà cho KH (Ảnh minh họa).

Về hạn mức vay tối đa: Ngân hàng sẽ hỗ trợ khoảng 70% giá trị căn hộ nếu bạn dùng chính căn nhà định mua làm TSĐB cho khoản vay. Trường hợp, muốn vay với số tiền lớn hơn thì cần phải có thêm TSĐB là bất động sản khác cho khoản vay mua nhà của mình.

Về phương thức trả nợ: Trả nợ gốc định kỳ hàng tháng và trả lãi hàng tháng theo dư nợ thực tế. Chỉ có một số ít trường hợp ngân hàng có thể cho khách hàng trả gốc hàng quý hoặc 6 tháng/lần

Về lãi suất vay mua chung cư: Được ấn định với chính sách ưu đãi và cố định trong một khoảng thời gian đầu từ 3 -36 tháng ở mức từ 7 – 9%/năm. Sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường và chênh so với lãi suất tiết kiệm 12, 24 tháng hoặc lãi suất cơ bản của ngân hàng từ 3-4%/năm và được điều chỉnh hàng quý.

2. Một số ngân hàng có lãi suất vay mua chung cư ưu đãi

Một số ngân hàng có lãi suất vay mua nhà ưu đãi nhất cùng nhiều tiện ích vay vốn có thể kể đến là: Techcombank, VP Bank, TP Bank, BIDV, VIB … Cụ thể, bạn có thể tham khảo tính năng Danh sách lãi suất vay của Homedy.

vay mua chung cư tiết kiệm chi phí

Tính năng Danh sách lãi suất vay của Homedy.

Theo đó, hiện nay Homedy đang cung cấp thông tin của hơn 60 gói cho vay vốn mua nhà/đất, chung cư của các ngân hàng trên thị trường dựa trên phần trăm lãi suất, hạn mức và thời gian vay vốn tối đa. Với tiện ích này, người dùng sẽ không cần phải tốn nhiều thời gian để đi tìm hiểu mức lãi suất vay của từng ngân hàng. Thay vào đó,  chỉ cần nhập nhu cầu vay vốn như thời hạn vay, lựa chọn ngân hàng và sắp xếp lãi suất theo thời gian, Homedy sẽ giúp bạn tìm ngân hàng cho vay phù hợp nhất.

3. Cần lưu ý những khoản phí nào có thể phát sinh trong quá trình vay mua chung cư

Lãi suất vay mua chung cư sẽ thả nổi theo thị trường nên bạn cần phải có kế hoạch trả nợ chi tiết cho khoản vay mua chung cư của mình. Thu nhập để trả nợ chỉ nên chiếm khoảng 50% thu nhập hàng tháng và bạn nên có một khoản dự phòng cho các rủi ro hay các kế hoạch phát sinh làm thay đổi cuộc sống như: sinh thêm con, nhà có người ốm, …

Đối với vay để mua căn hộ chung cư, có 4 phân khúc căn hộ cơ bản gồm:

Căn hộ trung bình với mức giá từ 14 – 20 triệu đồng/m2. Bạn có thể dựa vào mức thu nhập để lựa chọn phân khúc nhà và khoản vay phù hợp.

Căn hộ trung cấp, giá bán từ 20 – 25 triệu đồng/m2, đối tượng mua có thu nhập ít nhất 15 triệu đồng/tháng.

Căn hộ trung – cao cấp, mức giá tầm 25 – 33 triệu đồng/m2, đối tượng mua có thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng trở lên.

Căn hộ cao cấp với mức giá dao động từ 34 – 42 triệu đồng/m2, phù hợp với đối tượng mua có thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên.

Chẳng hạn với mức vay 800 triệu đồng ngân hàng ở ví dụ trên thì mức trả hàng tháng như vậy là không lớn và phù hợp với thu nhập của rất nhiều người dân ở phân khúc 20-25 triệu đồng và một số người thu nhập từ 14 -20 triệu đồng hiện nay.

Lãi suất phạt trả chậm cũng được ấn định nếu bạn không thể hoàn trả khoản vay hàng tháng đúng hạn. Ngoài việc mất thêm khoản phí không đáng có thì việc trả chậm nợ quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến lịch sử tín dụng và các hoạt động ngân hàng sau này.

Nếu bạn muốn trả hết nợ trước hạn thì có thể bị tính phí phạt trả trước hạn. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng vì khoản phí này chỉ ở mức 2 -3% tổng số tiền trả trước hạn và thường nhỏ hơn số tiền lãi phải trả ngân hàng nếu trả đúng hạn. Thêm vào đó, trả nợ trước hạn sẽ cho bạn tâm lí thoải mái hơn rất nhiều vì không còn vay nợ nữa.

4. Các vấn đề xung quanh hợp đồng mua bán, góp vốn

Tất cả các quy định về vay mua chung cư sẽ được nêu rõ trong hợp đồng bao gồm: giá cả, thanh toán ở những mốc thời gian nào, phí phạt ra sao, … do vậy hãy xem xét hợp đồng thật kĩ trước khi ký kết.

vay mua chung cư tiết kiệm chi phí

Hãy xem xét hợp đồng thật kĩ trước khi ký kết - Ảnh minh họa

Ngoài ra, đương nhiên ngay từ bước có ý định mua nhà, chung cư bạn phải kiểm tra kỹ tính pháp lý của căn hộ, chủ đầu tư và các giấy phép liên quan. Đây là các thủ tục cần thiết để tránh tình trạng dở khóc dở cười vì dự án bị thu hồi, căn hộ mua thuộc diện xây vượt phép và các yếu tố pháp lý khác.

Hay các khoản phí tiện ích công cộng như: chỗ gửi xe, sinh hoạt công cộng như: trung tâm thể dục thể thao, bể bơi, thang máy, … có hợp lý. Vị trí địa lý, giao thông đi lại có thuận tiện hay không, có gần nhà trẻ, trường học, bênh viện và có phải là khu vực an ninh không cũng cần phải kiểm chứng trước.

Trên đây là bài viết về Kinh nghiệm vay mua chung cư giúp tiết kiệm chi phí nhất từ Homedy. Hy vọng rằng những nội dung trên sẽ giúp ích cho dự định mua căn hộ chung cư của bạn!

Tham khảo thêm căn hộ chung cư giá rẻ tại Homedy!

>>> XEM THÊM:

Người khôn ngoan bỏ ra bao nhiêu tiền để mua nhà?

Mua lại nhà cũ và 7 lưu ý phải “khắc cốt ghi tâm”

Môi giới BĐS muốn thành công bắt buộc phải nắm được 4 điều tối kỵ này!

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người khôn ngoan bỏ ra bao nhiêu tiền để mua nhà?

Mua nhà nói chung và bỏ ra bao nhiêu tiền trong tổng số thu nhập để mua nhà luôn là vấn đề nan giải của mỗi gia đình. Cùng Homedy tìm hiểu xem hầu hết các triệu phú tại Mỹ bỏ ra bao nhiêu tiền trong số tổng thu nhập hàng năm để mua nhà nhé!

Mua lại nhà cũ và 7 lưu ý phải “khắc cốt ghi tâm”

Để tiết kiệm ngân sách nhiều gia đình chấp nhận mua lại nhà cũ. Tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm và không tìm hiểu kỹ càng, không ít người đã phải hối hận sau khi xuống tiền mua nhà.

Bí kíp trang trí khu vực hành lang bắt mắt, gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu

Nhiều người thường chăm chút khu vực phòng khách vì nghĩ đó là nơi đầu tiên các vị khách bước chân đến. Thực tế, hành lang cũng là khu vực gây điểm nhấn đầu tiên mọi người chú ý trong căn nhà của bạn. Một hành lang đẹp, thiết kế và bố trí ngăn nắp ấn tượng chắc chắn sẽ để lại dấu ấn khó phai cho những người đến thăm gia đình.

Phân biệt sổ đỏ và sổ hồng và các câu hỏi liên quan đến 2 loại sổ này

Hiện nay, trong các giao dịch bất động sản hay trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta vẫn thường nghe đến sổ đỏ và sổ hồng. Tuy nhiên còn nhiều người chưa hiểu rõ hay còn nhầm lẫn 2 khái niệm này. Vậy, sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào? Loại sổ nào có giá trị hơn? Cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

5 bí mật về những ngôi nhà sạch sẽ, ngăn nắp

Người xưa từng có câu “nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon cơm”, một không gian nhà sạch sẽ và ngăn nắp sẽ mang đến một cuộc sống an lành và tràn đầy năng lượng. Vì vậy, đừng bỏ qua 5 bí mật về những ngôi nhà sạch sẽ, ngăn nắp dưới đây từ Homedy để cải thiện không gian sống của bạn mỗi ngày nhé!

    Mở App