Bất động sản nghĩa trang: Kênh đầu tư mới lạ, hấp dẫn nhưng liệu có an toàn?

Với quỹ đất ngày càng eo hẹp và nhu cầu tìm kiếm nơi an nghỉ vẫn luôn luôn tồn tại trong xã hội. Không ít các dự án bất động sản nghĩa trang xuất hiện và ngày càng thu hút nhà đầu tư. Có thể nói, đây là phân khúc mới lạ, hấp dẫn, nhưng thực tế đầu tư BĐS nghĩa trang liệu có an toàn?

Thị trường bất động sản nghĩa trang

Loại hình bất động sản nghĩa trang đã xuất hiện nhiều năm trước. Tuy nhiên, cùng với sự sôi động của thị trường bất động sản, loại hình này ngày càng được đầu tư, quảng cáo rất bài bản và chuyên nghiệp. 

Thời gian gần đây, bất động sản nghĩa trang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ghi nhận trên thị trường cho thấy giá bán lẻ mộ phần tại các nghĩa trang lân cận TP.HCM như Hạc Cảnh Viên, Vĩnh Hằng Long Thành, Phúc An Viên, Sài Gòn Thiên Phúc, Sơn Trang Tiên Cảnh dao động quanh mốc 200 triệu đồng/mộ đơn trọn gói (bao gồm phần mộ và chi phí bảo dưỡng…).

hac-canh-vien
Hình ảnh nghĩa trang cao cấp Hạc Cảnh Viên

Bắt nhịp với sự phát triển của thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, nhiều dự án hoa viên nghĩa trang được đầu tư khá bài bản với các mô hình mới như xây dựng phí quản lý vận hành, chăm sóc mộ...  Thêm vào đó các quảng cáo như: "Chương trình khuyến mãi đặc biệt như quà tặng 2 chỉ vàng SJC, chiết khấu 10% cùng chính sách trả chậm 24 tháng 0% lãi suất". 

Các yếu tố về bất động sản nghĩa trang thu hút dựa trên cơ sở: vị trí, các dịch vụ tiện ích đi kèm như nhà tang lễ, hồ cảnh quan, chùa…

"Nhiều dự án nghĩa trang được thiết kế không khác một khu đô thị dành cho người sống khi có đủ cả nhà phố (mộ đơn), song lập (mộ đôi), đơn lập (mộ gia tộc), thậm chí còn có cả chung cư sau này (tường lưu tro cốt)... Cảnh quan được thiết kế đẹp với cỏ cây xanh mướt, nước bao quanh, cùng dịch vụ 5 sao theo chuẩn nước ngoài và hệ thống xử lý khí âm".

Có thể thấy, phân khúc bất động sản nghĩa trang đã và đang trở thành kênh đầu tư đầy hấp dẫn. Nắm bắt thị hiếu của các nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chịu chi tạo ra mô hình hoa viên đa dạng cùng những quảng cáo sinh lời hấp dẫn.

Đo đếm tỷ suất sinh lời của bất động sản nghĩa trang

Loại hình đầu tư bất động sản hoa viên nghĩa trang này đã xuất hiện phổ biến nhiều năm trên thế giới. Tuy nhiên tại Việt Nam, đây là loại hình mới vừa có xu hướng nở rộ ở các tỉnh thành lân cận của Hà Nội và TP.HCM. Trong con mắt của những nhà đầu tư dạn dĩ, bất động sản nghĩa trang đã trở thành một kênh đầu tư vừa mới lạ, hấp dẫn nhưng cũng có không ít lo ngại về pháp lý. 

Thêm vào đó, mức giá dành cho dòng sản phẩm này cũng không hề rẻ. Theo khảo sát, mức giá của BĐS này dao động từ 16 - 20 triệu đồng/m2. Thậm chí nghĩa trang cap cấp có thể lên tới 40 triệu đồng/m2. 

sai-gon-thien-phuc
Mức giá đầu tư bất động sản nghĩa trang không hề rẻ

Liên quan đến tỷ suất sinh lời của dòng sản phẩm này, một số nhà đầu tư cho rằng, đây là loại hình mới, mang tính đặc thù nên rất khó định giá mức sinh lời. Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, hành lang pháp lý của loại hình bất động sản này còn chưa đầy đủ nên có rất nhiều kẽ hở khó bảo vệ được nhà đầu tư khi cần ra hàng hay có nhu cầu vay vốn ngân hàng.

Các dự án phải đảm bảo tính pháp lý chắc chắn như giấy phép xây dựng, sổ đỏ, quyền sở hữu phần mộ và hợp đồng mua bán mộ... mới có thể gia tăng tính an toàn trong đầu tư.

Theo chuyên bất động sản Phan Công Chánh, bất động sản nghĩa trang có ưu điểm rõ nhất là số tiền đầu tư nhỏ, thị trường có nhu cầu thật. Đặc biệt là khi bán cho người tiêu dùng cuối, họ rất ít khi trả giá cho bất động sản dạng này, đây là một thuận lợi cho nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, đất nền nghĩa trang không có tính pháp lý chắc chắn khiến các nhà đầu tư khó cầm cố. Việc chuyển nhượng cho một nhà đầu tư khác cũng có phần khó khăn hơn. Điều này dẫn tới tính thanh khoản của bất động sản nghĩa trang bị hạn chế.

Tổng kết ưu nhược điểm của BĐS nghĩa trang

Ưu điểm

  • Đây là một thị trường bất động sản ngách, ít bị biến động bởi các yếu tố thị trường
  • Hứa hẹn lợi nhuận cao
  • Nhu cầu ổn định
  • Vốn đầu tư không cần nhiều

Nhược điểm

  • Chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố quy hoạch, pháp lý
  • Chưa nhiều nhà đầu tư tin tưởng về tính thanh khoản của loại hình nghĩa trang này

Nhìn chung, bất động sản nghĩa trang là một kênh đầu tư mới lạ, hấp dẫn với lời hứa hẹn tỷ suất lợi nhuận cao. Tuy nhiên, thực tế nhà đầu tư cần căn cứ vào các yếu tố tính pháp lý, thanh khoản để quyết định xuống tiền.

>>> XEM THÊM:

Bật mí công cụ giúp môi giới BĐS 4.0 tăng 40% năng suất công việc

Làm môi giới bất động sản tự do dễ hay khó?

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Có nên mua chung cư không có sổ hồng: Lời khuyên từ chuyên gia

Căn hộ chung cư là loại hình BĐS phổ biến với số lượng giao dịch rất lớn hiện nay. Hiện nay, không ít người lo lắng các rủi ro, băn khoăn việc có nên mua chung cư không có sổ hồng hay không. Cùng Homedy giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Môi giới bất động sản đừng bỏ qua cách xây dựng branding bứt phá này

Theo thống kê, khoảng 4% khách hàng dựa vào thương hiệu của công ty môi giới bất động sản để quyết định chọn môi giới. Nhưng hơn 90% các môi giới phát triển nhờ vào thương hiệu của chính mình.

Vi bằng là gì? Mua bán nhà đất vi bằng có an toàn không?

Vi bằng là gì? Hình thức mua nhà bằng vi bằng từng nở rộ nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, mua nhà bằng vi bằng có thực sự an toàn? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

5 tuyệt chiêu chốt giao dịch bất động sản với khách hàng nước ngoài

Nhu cầu mua và thuê bất động sản của khách hàng nước ngoài ngày càng lớn. Vì vậy, đối tượng người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam đang là khách hàng tiềm năng cần chú ý cho môi giới bất động sản. Tuy nhiên, chốt giao dịch với đối tượng này không hề dễ. Môi giới bất động sản cần có những bí quyết tiếp cận riêng qua các thông tin sau:

Đất thổ canh là gì? Tuyệt đối lưu ý điều này khi mua đất thổ canh

Đất thổ canh là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi muốn đầu tư vào bất động sản nông nghiệp. Đất thổ canh là tên gọi phổ biến của người dân, nhưng không được pháp luật quy định hay giải thích. Vậy, đất thổ canh là loại đất nào và có được xây nhà hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, thời hạn sử dụng và quyền lợi của người sở hữu đất thổ canh.

    Mở App