Bắt đầu cuộc đua nguồn cung BĐS, liệu người mua có được hưởng giá tốt?

Nguồn cung bất động sản có dấu hiệu tăng sau đại dịch Covid-19. Liệu người mua nhà đất có được hưởng mức giá cạnh tranh hay không?

Giá bất động sản chưa có xu hướng giảm

Thị trường bất động sản quý II bắt đầu có sự tăng nhẹ về nguồn cung. Một số dự án theo kế hoạch có thể đưa ra thị trường trong quý I nhưng đã phải lùi sang quý II do đại dịch Covid. 

Nguồn cung có biến động khá rõ rệt tại thời điểm giãn cách xã hội và khi bắt đầu nới lỏng giãn cách. Số liệu ghi nhận theo báo cáo bất động sản Homedy nguồn cung trong tháng 5 tăng 48% tăng  so với thởi điểm cách ly xã hội.

Thực tế, dù nguồn cung bất động sản đã tăng so với thời điểm đầu năm tuy nhiên điều này không thể khẳng định cho việc giá bất động sản sẽ tốt hơn với người mua. Điều này dường như chỉ minh chứng cho việc người mua có thêm nhiều sự lựa chọn hơn trên thị trường.

Theo thống kê giá bất động sản của Homedy, ở phân khúc căn hộ, giá vẫn có biến động tăng. Cụ thể, tại TPHCM mức giá ở quận 1, quận 2, quận 6, quận 7, quận 8, quận 11, quận 12, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình, quận Tân Phú, huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè đều có xu hướng tăng từ 3,02 - 13,66%. Chi tiết xem tại: https://homedy.com/gia-nha-dat

Theo báo cáo thị trường bất động sản từ Bộ Xây dựng, quý I và quý II/2020 giá bán nhà ở trên thị trường vẫn tăng so với cuối năm 2019. Cụ thể, tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 1,02% so với cùng kỳ năm 2019.  Trong đó, đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá giảm nhẹ khoảng 0,21%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 1,57%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 2,51%. Đối với nhà ở riêng lẻ, giá tăng khoảng 3,82% so với cùng kỳ năm 2019. 

gia-nha-dat-tang
Giá nhà đất không có xu hướng giảm

Tại TP.HCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,50% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 2,75%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 3,72%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 3,78%. Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 8,36% so với cùng kỳ năm 2019... Dự báo tình hình này vẫn tiếp diễn trong quý II và các quý cuối năm của 2020.

Như vậy, để kỳ vọng việc giảm giá trong thời gian tới trên thị trường nhà đất là khó diễn ra. Ngay cả khi ở thời điểm này nguồn cung đã dồi dào hơn nhưng mức giá đưa ra thị trường vẫn không giảm so với trước đó. Trong khi một số nhận định cho rằng, bối cảnh nguồn cung bung thị trường nhiều thì mức giá sẽ cạnh tranh nhau để thu hút khách hàng, người mua sẽ có lợi trong câu chuyện này.

Thế nhưng, rõ ràng về giá bán, mỗi chủ đầu tư có chiến lược riêng và phụ thuộc vào các yếu tố nội tại, cho nên việc kỳ vọng giá mềm ở thời điểm này là rất khó.

Đất nền vùng ven tăng giá 5%-10%

Theo ghi nhận, các sản phẩm đất nền có giấy chứng nhận đã hoàn thiện pháp lý tại những khu vực vùng ven TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… bắt đầu giao dịch tốt hơn trong tháng 4, đầu tháng 5.

Ông Tiến Dũng (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết nhóm của ông chờ bắt đáy giá đất nền vùng ven suốt mấy tháng nay nhưng thất bại. Giá không những không giảm mà còn tăng ở các dự án mở bán nhỏ lẻ. Vì vậy, cuối tháng 4 nhóm ông Dũng quyết định chọn đầu tư lô đất ở thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu).

“Tôi dự đoán cuối năm thị trường mới có cơ hội tăng giá. Thế nhưng không ngờ do chúng ta khống chế dịch quá tốt nên qua tháng 5 giá đã lên khoảng 5% rồi. Những người mua từ đầu năm thì giá đã tăng khoảng 10%-15%” - ông Trường chia sẻ.

Cũng săn đất bán cắt lỗ nhưng ông Văn Lâm (quận Thủ Đức, TP.HCM) bức xúc vì tin đăng một đằng, thực tế một nẻo. Theo ông Lâm, dù thị trường trầm lắng giao dịch nhưng giá căn hộ, nhà, đất vẫn neo cao chứ không hề giảm.

“May mắn lắm mới có những người muốn bán rẻ thật sự để duy trì công việc khác của họ. Trường hợp này vẫn có thể mua được. Đất nền vùng ven dưới 1,5 tỉ đồng và nhà, đất TP.HCM tầm 5-6 tỉ sẽ là lựa chọn được nhiều người nhắm đến” - ông Lâm dự đoán.

dat-nen
Giá đ​​​​​​ất nền vùng ven có xu hướng tăng

Ông Nguyễn Quang Khánh, chuyên viên thị trường tại trang tin bất động sản Homedy, cho biết khu vực TP.HCM vẫn giữ giá từ đầu năm đến nay. Thậm chí vùng ven còn tăng khoảng 5%-10% so với thời điểm trước dịch. Khu vực tăng giá đất nền chủ yếu cục bộ ở một số nơi có hạ tầng giao thông được kỳ vọng như Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu), Long An…

“Kết quả phòng, chống dịch bệnh tốt đã góp phần ổn định thị trường BĐS. Giá nhà, đất sẽ không giảm như sự mong đợi của các nhà đầu tư” - ông Quang nói.

Giá nhà đất không giảm, nhà đầu tư vẫn chi tiền lớn

Dù giá nhà đất không giảm tuy nhiên vẫn không ít nhà đầu tư sẵn sàng "chi đậm". Bởi thực tế, bất động sản vẫn luôn được xem là kênh đầu tư an toàn.

bat-dong-san
Thời điểm hiện tại được xem là thời điểm tốt để đầu tư bất động sản

“Phân khúc đất nền thấp và trung cấp sẽ là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư từ nay đến cuối năm. Đất nền ở khu vực các quận, huyện ngoại thành như Nhà Bè, quận 9… sẽ có sức hút hơn. Ngoài ra, sản phẩm đất nền ở các tỉnh Long An, Đồng Nai cũng sẽ được săn đón vì giá còn mềm. Các sản phẩm căn hộ hay nhà phố, đất nền phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục khó khăn ở đầu ra” - TS Nhân dự báo.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết việc Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh sẽ giúp kinh tế hồi phục sớm trong khoảng quý III. Khi đó BĐS vẫn là kênh đầu tư hiệu quả mà nhiều nhà đầu tư nhắm tới. Để tránh rủi ro, nhà đầu tư nên xuống tiền cho những sản phẩm ở các khu vực đã có quy hoạch, hạ tầng đồng bộ.

Nhiều chuyên gia bất động sản dự báo quý II, quý III-2020 đất nền vẫn là phân khúc được nhà đầu tư ưa chuộng. Phân khúc này trong thời gian ngắn vẫn sẽ tiếp tục hiếm hàng vì không có nhiều dự án mới mở bán. Xét về dài hạn, nhu cầu có được đất nền vẫn còn khá lớn trên thị trường. Chính sự khan hiếm cũng đẩy giá của loại hình này trên thị trường sơ cấp lên cao.

Theo một số nhà đầu tư kinh nghiệm, khi lãi suất giảm, chứng khoán lao dốc thì BĐS vẫn là kênh đầu tư được ưu tiên. Dự án bất kể phân khúc nào chỉ cần có pháp lý rõ ràng, tiến độ xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín, có năng lực thì chắc chắn sẽ thu hút người mua.

>>> Tin Tức Thị Trường Được Quan Tâm:

Khu Nam Sài Gòn gồm những quận nào? Giá nhà đất khu Nam Sài Gòn 2020

5 dự án BĐS Hoàng Mai hưởng lợi từ cú huých AEON Mall Giáp Bát

Cẩn trọng với việc "đẩy giá" bất động sản

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư lợi dụng thông tin Việt Nam là điểm đến khi kiểm soát tốt dịch bệnh, làn sóng dịch chuyển của các nhà đầu tư nước ngoài để đẩy giá BĐS lên cao. Nhiều trường hợp giá bất động sản tăng nhanh "kích thích" nhiều nhà đầu tư vì cho rằng mức giá sẽ tiếp tục tăng.

Người mua BĐS, nhà đầu tư phải xem xét, theo dõi và so sánh giá trong một khoảng thời gian, đối chiếu với khu vực lân cận để nhận biết giá trị thực nhất của sản phẩm, tránh bị mua lầm. Để tìm hiểu mức giá bất động sản và cập nhật tin tức thị trường mới nhất. Truy cập ngay Homedy với các tin đăng cập nhật mới nhất cho bạn cái nhìn tổng quát về thị trường.

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá thuê bất động sản công nghiệp dự kiến tăng đến 11%

Nguồn cung bất động sản công nghiệp hiện hữu đang dần hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu của khách thuê trong nước và quốc tế lại ngày càng lớn. Điều này dẫn đến những dự đoán về giá thuê bất động sản công nghiệp trong thời gian tới có thể tăng cao.

Căn hộ thương mại là gì? Phân tích ưu nhược điểm của căn hộ thương mại

Khái niệm căn hộ thương mại hiện còn khá mới mẻ với nhiều người. Song, đây là dòng sản phẩm đang rất hút khách. Hãy cùng Homedy tìm hiểu căn hộ thương mại là gì, những đặc điểm của loại hình BĐS này chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cập nhật giá nhà đất khu Đông Sài Gòn: Liên tục lập "đỉnh" mới

Giá nhà đất khu Đông Sài Gòn liên tục thay đổi theo chiều hướng tăng. Cuối năm 2019, nhiều nơi đã tăng 150-200% thậm chí 250%. Trong nửa đầu năm 2020, giá nhà đất tại đây đã lập "đỉnh" mới.

Đánh giá dự án: The Golden Palm

Chung cư The Golden Palm với lợi thế đặc biệt về vị trí cùng với những tiện ích nổi bật đã tạo được nhiều chú ý trên thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian qua.

Ý nghĩa các loại bản đồ quy hoạch 1/500, 1/2000, 1/5000 là gì

Các thuật ngữ bản đồ 1/500, 1/2000, 1/5000 là thuật ngữ dùng để chỉ bản vẽ bắt buộc trong đồ án quy hoạch đô thị .

    Mở App