60 giây để phát hiện Giấy tờ nhà đất bị làm giả!

Khoảng 20 triệu đồng là giá cho một cuốn sổ đỏ giả với kỹ thuật in ấn hiện đại, công nghệ tinh vi. “Soi” kỹ những chi tiết này, bạn sẽ có thể nhanh chóng nhận biết được giấy tờ nhà đất bị làm giả!

Cảnh giác với giấy tờ nhà đất giả

Đã có không ít những lời cảnh báo các cá nhân, các cơ quan chức năng cũng như ngân hàng về tình trạng dịch vụ làm giấy tờ nhà đất giả tràn lan trên mạng Internet.

Với phương thức scan để lấy bản mẫu, rồi đưa lên máy tính để xử lý nội dung, sau đó in phun màu và dùng con dấu giả. Chưa đầy 24 tiếng sau khi có thông tin, đối tượng đã bàn giao một cuốn sổ đỏ giả.

so do

Chỉ cần cung cấp bản photo, trong một thời gian rất ngắn chưa đến 1 ngày các đối tượng đã có thể dễ dàng làm ngay một sổ đỏ giả y hệt sổ thật mà mắt thường rất khó có thể phát hiện ra. Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại bởi nếu những cuốn sổ đỏ giả như thế này được đưa ra giao dịch sẽ gây ra những hệ luỵ hết sức phức tạp cho xã hội.

Hậu quả từ những vụ lừa đảo liên quan đến việc sử dụng sổ đỏ giả với thủ đoạn hết sức tinh vi này dường như thấy rõ. Bằng phương thức làm giả cả giấy tờ tuỳ thân, các đối tượng có thể qua mặt được các văn phòng công chứng, dùng sổ đỏ giả để bán cho người dân. Thậm chí các đối tượng còn tìm cách tiếp cận chủ nhà để tráo lấy sổ đỏ thật rồi bán, cầm cố nhà mà chủ nhà không hề biết.

Cách nhận biết sổ đỏ, sổ hồng bị làm giả

Một cách chắc chắn nhất, bạn hãy mang giấy tờ nhà đất tới Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để kiểm tra. Tuy nhiên, việc này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Do đó, bạn có thể thử những cách sau để nhận biết Giấy chứng nhận giả:

Nếu quan sát bằng kính lúp, bạn có thể nhận ra một bản Giấy chứng nhận giả với đặc điểm như: các họa tiết, hoa văn màu hồng không được tạo bởi tổ hợp các chấm mực màu hồng.

giay to gia
Giấy chứng nhận giả
giay to that
Giấy chứng nhận thật

Sau đó, bạn hãy dùng đèn pin (hoặc nguồn sáng khác) chiếu xiên một góc 100 - 200 độ so với mặt giấy tại vị trí có hình dấu (góc dưới bên phải của mặt trước).

dau gia
Giấy chứng nhận giả: Hình dấu được tạo bởi các chi tiết lõm và không rõ nội dung
dau that
Giấy chứng nhận thật: Hình dấu được tạo bởi các chi tiết lồi và rõ nội dung.

Bước tiếp theo là kiểm tra phôi in: In trên OFFSET Tram, OFFSET Net

(OFFSET Tram: là khi bạn nhìn vào hình ảnh sẽ thấy hình này được in dưới dạng những chấm to nhỏ khác nhau).

Bạn cũng đừng bỏ qua số seri được in typo và có hình dấu nổi.

Cuối cùng là kiểm tra các vị trí có thể bị tẩy xóa cơ học như:

- Số sổ

- Số vào sổ quyết định

- Loại đất

- Thời hạn

- Hình thức sử dụng

- Diện tích (bằng số, bằng chữ)

- Sơ đồ

Đối với các sổ có trang bổ sung cần kiểm tra phương pháp in của phôi trang bổ sung (in OFFSET Net), dấu giáp lai của trang phụ lục với sổ (kiểm tra phương pháp đóng dấu), các vị trí của trang bổ sung có bị tẩy xóa hay không (chuyển quyền sử dụng đất, diện tích...).

Nếu sổ đã thế chấp nhiều lần cần kiểm tra kỹ dấu, chữ ký của Văn phòng đăng ký nhà đất hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Nếu bạn biết những cách phân biệt giấy tờ giả khác thì đừng quên chia sẻ bên dưới bài viết cho bạn đọc Homedy cùng biết nhé!

>>> Cảnh giác chiêu trò: Giả làm khách mua nhà, chiếm đoạt luôn căn nhà của chủ

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TP.HCM: Bán nhà trong vòng 1 năm sau khi mua sẽ bị đánh thuế

Đây là kiến nghị gửi đến Quốc hội và Chính Phủ trong Đề án phát triển thị trường BĐS TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Tổng hợp cách định giá và đàm phán thuê văn phòng chuẩn nhất

Hiện nay các doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng, kéo theo nhu cầu thuê văn phòng cũng ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng chọn cho mình một văn phòng ưng ý và sử dụng được lâu dài.

Luật Lao động: Trả tối thiểu 400% lương cho người lao động đi làm ngày lễ, Tết

Nếu phải làm việc trong những ngày nghỉ lễ, Tết, người lao động sẽ được nhận mức lương như thế nào?

TP.HCM quyết xử lý nghiêm các ‘cò đất’ phân lô bán nền tràn lan

UBND TP.HCM đã chỉ đạo UBND quận 9 và Sở Tài nguyên - Môi trường nhanh chóng kiểm tra việc nhiều "cò đất" lợi dụng quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 5.12.2017 của UBND TP.HCM để phân lô bán nền.

Không phạt hành chính: Nhà xây sai phép, không phép sẽ bị đập

Thay vì tiếp tục cho tồn tại, quy định mới có hiệu lực từ ngày 15.1 tới đây sẽ tiến hành đập công trình xây dựng sai phép, không phép.

    Mở App