6 lý do chậm giao sổ hồng chung cư

Nhiều người mua căn hộ chung cư thường phải đợi rất lâu để được giấy chứng nhận quyền sở hữu. Điều này xảy ra do một số nguyên nhân sau:

Các lý do sau đây là những nguyên nhân khiến việc giao nhận sổ hồng của khách hàng mua bán căn hộ chung cư trở nên lâu hơn:

Chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính

Chủ đầu tư xin cấp giấy chứng nhận về quyền sở hữu từng căn hộ chung cư nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Theo quy định tại khoản 3 điều 98 luật đất đai, chủ sở hữu nhà ở chỉ được nhận giấy chứng nhận sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Vì thế, nếu căn hộ của bạn mãi vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu thì hãy tìm hiểu về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư thế chấp tài sản tại ngân hàng trước khi xin cấp sổ hồng

Chủ đầu tư thế chấp tài sản tại ngân hàng trước khi xin cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ và chưa giải chấp. Theo quy định pháp luật về nhà ở và đất đai, chủ sở hữu nhà ở chỉ được cấp giấy chứng nhận khi cung cấp được giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp nhà ở và quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, khi thế chấp tài sản thì chủ đầu tư đã giao những giấy tờ này cho ngân hàng nắm giữ. Do đó không đủ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận.

giay chung nhan so huu chung cu
Nhiều sai phạm trong vấn đề xây dựng chung cư của chủ đầu tư khiến căn hộ không đảm bảo pháp lý

Chủ đầu tư chậm hoàn công

Do chủ đầu tư chậm hoàn công hoặc không thể hoàn công do xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Cơ quan nhà nước sẽ không cấp giấy chứng nhận đối với căn hộ khi chưa hoàn công hoặc được xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế.

Xây dựng chung cư có những yếu tố trái pháp luật

Xây dựng lấn chiếm mốc bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật theo điều 35 nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định trường hợp này không được cấp chứng nhận quyền sở hữu. Đất xây dựng chung cư được chuyển mục đích sử dụng đất trái phép theo Điều 35 Nghị Định 43/2014/NĐ-CP quy định trường hợp này không được cấp quyền sở hữu.

Chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục pháp lý

Chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục pháp lý nhưng đã cho xây dựng và bán nhà ở. Theo quy định pháp luật xây dựng, việc xây dựng nhà ở khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý là không hợp pháp. Khoản 1 Điều 6 Nghị Định 99/2015/NĐ-CP quy định chỉ cấp giấy chứng nhận cho nhà ở được tạo lập hợp pháp. Nhiều trường hợp do chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận.

Hiện nay, việc để xảy ra sai phạm trong khi thi công xây dựng so với bản vẽ thiết kế xây dựng đã được phê duyệt khá phổ biến. Các đơn vị thi công không theo sát bản vẽ thiết kế và thiếu sự giám sát chặt chẽ từ đơn vị quản lý cũng như chủ đầu tư. Theo quy định tại điểm c khoản 2 điều 112 luật xây dựng, chủ đầu tư có nghĩa vụ tổ chức giám sát và quản lý chất lượng trong thi công xây dựng.

Nếu vi phạm nghĩa vụ này dẫn đến việc thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp thì có thể bị phạt vi phạm hành chính cao nhất là 1.000.000.000 đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng theo quy định tại Khoản 8 Điều 13 Nghị Định 121/2013/NĐ-CP. Tùy từng trường hợp mà chủ đầu tư được cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng hoặc bị buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

>> XEM THÊM: 

Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau như thế nào?

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sôi động thị trường cho thuê nhà nguyên căn tại Gò Vấp: Vì sao?

Thị trường cho thuê nhà nguyên căn tại Gò Vấp (TP HCM) hiện nay đang vô cùng sôi động. Vậy lý do nào khiến loại hình kinh doanh cho thuê nhà nguyên căn tại quận Gò Vấp phát triển mạnh đến vậy, hãy cùng Homedy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bí kíp vay mua chung cư tiết kiệm chi phí và không lo ngân hàng siết nợ

Nhu cầu vay mua chung cư tại các thành phố lớn ngày nay đang không ngừng tăng cao. Mặc dù là giải pháp để sở hữu chung cư hiệu quả song với mức thu nhập trung bình và ổn định từ 15-30 triệu đồng/tháng, không ít gia đình đã phải lao đao trước việc trả nợ lãi ngân hàng định kỳ.

Người khôn ngoan bỏ ra bao nhiêu tiền để mua nhà?

Mua nhà nói chung và bỏ ra bao nhiêu tiền trong tổng số thu nhập để mua nhà luôn là vấn đề nan giải của mỗi gia đình. Cùng Homedy tìm hiểu xem hầu hết các triệu phú tại Mỹ bỏ ra bao nhiêu tiền trong số tổng thu nhập hàng năm để mua nhà nhé!

Mua lại nhà cũ và 7 lưu ý phải “khắc cốt ghi tâm”

Để tiết kiệm ngân sách nhiều gia đình chấp nhận mua lại nhà cũ. Tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm và không tìm hiểu kỹ càng, không ít người đã phải hối hận sau khi xuống tiền mua nhà.

Bí kíp trang trí khu vực hành lang bắt mắt, gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu

Nhiều người thường chăm chút khu vực phòng khách vì nghĩ đó là nơi đầu tiên các vị khách bước chân đến. Thực tế, hành lang cũng là khu vực gây điểm nhấn đầu tiên mọi người chú ý trong căn nhà của bạn. Một hành lang đẹp, thiết kế và bố trí ngăn nắp ấn tượng chắc chắn sẽ để lại dấu ấn khó phai cho những người đến thăm gia đình.

    Mở App