5 giải pháp lấy sáng cho không gian nhà ở trở nên thông thoáng và dễ chịu hơn

Những ngôi nhà cao tầng san sát nhau ngày càng nhiều giữa các khu đô thị cao tầng khiến nhiều căn hộ gặp tình trạng "thiếu sáng trầm trọng" . Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể thực hiện một số giải pháp sau:

1. Gạch kính lấy sáng

Gạch kính lấy sáng là một loại vật liệu xây dựng khá mới trên thị trường, bên cạnh chức năng lấy sáng tự nhiên cho nhà ở, nó còn mang tính thẩm mỹ cao. Vì vậy, gạch kính lấy sáng còn được sử dụng để tạo điểm nhấn cho không gian sống.

Được làm từ khối thủy tinh, gạch kính lấy sáng có đặc tính như: cách âm, cách nhiệt, chống thấm nước. Thông thường, gạch kính lấy sáng được sử dụng để tạo vách ngăn cho các không gian như nhà tắm, văn phòng, phòng spa, quán bar. Vật liệu này không chỉ mang lại vẻ đẹp cho không gian, mà còn là giải pháp lấy sáng vô cùng hữu hiệu.

2. Giếng trời

Hầu hết các nhà ống, nhà cao tầng hiện nay đều sử dụng giếng trời để khắc phục tình trạng thiếu sáng. Phụ thuộc vào mặt bằng công trình mà kích thước của giếng trời cũng có sự khác nhau. Thông thường, giếng trời sẽ được bố trí ở giữa nhà và kết hợp cùng cầu thang, hoặc đặt ở cuối nhà để tiết kiệm diện tích.

Diện tích giếng trời theo tiêu chuẩn xây dựng phải chiếm 10% diện tích nhà ở. Bên cạnh đó, còn tùy thuộc vào chiều cao, chiều sâu, chiều rộng của ngôi nhà để thiết kế diện tích lưu thông khí tương ứng. Bởi, một giếng trời quá nhỏ trong ngôi nhà cao hay rộng sẽ không cho tác dụng như mong muốn. Nên sử dụng giếng trời có mái che với chất liệu từ kính cường lực vừa đảm bảo yếu tố lấy sáng, vừa đảm bảo được sự thuận tiện trong quá trình vận hành.

thiet-ke-gieng-troi
Thiết kế giếng trời tạo không gian nhà thông thoáng

3. Gạch bông gió

Gạch bông gió với đặc điểm có các ô thông gió, giúp đưa ánh sáng vào nhà dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, gạch bông gió với các ô trống còn trở thành chi tiết trang trí sáng giá, tạo sự thu hút cho mặt tiền ngôi nhà. Trường hợp muốn điều chỉnh ánh sáng, bạn có thể sử dụng thêm rèm mỏng để che bớt nắng vào nhà, nhất là trong những ngày hè oi ả.

Với việc sử dụng gạch bông làm giải pháp cho nhà thiếu ánh sáng, bạn cần lưu ý không nên lạm dụng phương án này để xây cả ngôi nhà, mà chỉ thiết kế cho một hoặc một số các mảng tường trong nhà hoặc làm vách ngăn giữa các phòng.

4. Thiết kế cửa sổ

Cửa sổ được xem là giải pháp quan trọng nhất trong việc lấy sáng cho nhà ở, đặc biệt là những ngôi nhà thiếu sáng. Vì vậy, bạn hãy tận dụng các vị trí trong nhà để mở cửa sổ. Trường hợp không thể làm dạng cửa cánh mở, bạn có thể thiết kế cửa kính chớp, cửa lùa để lấy sáng và thoáng cho không gian.

Nếu không thể mở được cửa sổ lớn, bạn có thể mở nhiều cửa sổ nhỏ tại các vị trí khác nhau trong nhà. Giải pháp này không chỉ giúp lấy sáng, mà còn trở thành chi tiết trang trí thú vị cho ngôi nhà. 

5. Bỏ bớt tường ngăn

Ngôi nhà bạn quá khó khăn trong việc thiết kế cửa sổ, vậy, bạn hãy phá bỏ các bức tường ngăn cách giữa các không gian trong nhà, thay vào đó là các vách ngăn di động, vách ngăn kính hay kệ mở. Phương án này sẽ giúp không gian trở nên thoáng, sáng và liền mạch hơn.

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm thuê nhà: Những lưu ý không thể bỏ qua khi tìm nhà cho thuê trong ngõ, hẻm

Tìm nhà cho thuê và lập hợp đồng thuê nhà cần chú ý những gì để hạn chế những sai lầm không đáng có. Cùng Homedy tìm hiểu ngay qua các thông tin sau!

Kinh nghiệm mua nhà: 5 yếu tố phong thủy nhất định phải "soi" khi mua nhà mới

Mua nhà là một việc trọng đại ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của các thành viên trong gia đình, vì thế yếu tố phong thủy cần đặc biệt chú ý. Một số yếu tố quan trọng bạn cần chú ý để mang lại phong thủy tốt, hạn chế những phong thủy xấu vào nhà bao gồm:

Tự chế kệ sách độc đáo để khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho trẻ

Biến những quyển sách thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ chỉ đơn giản từ những chiếc kệ sách tự chế đáng yêu. Bạn có tin không? Hãy thử khám phá và tự chế kệ sách độc đáo theo gợi ý dưới đây để tạo nhiều cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho bé cùng Homedy nhé!

Các bước chuyển nhượng quyền sở hữu căn hộ chung cư đã có sổ hồng

Mua bán căn hộ chung cư là hàng hóa có giá trị lớn, nhiều thủ tục pháp lý phức tạp. Vì thế, để đảm bảo tính pháp lý và an toàn trong việc chuyển nhượng căn hộ đã có sổ hồng, người mua cần chú ý các thông tin sau:

Những nhược điểm mà phần lớn căn hộ chung cư bình dân nào cũng gặp và cách xử lý

Căn hộ chung cư với mức giá trung bình đang là lựa chọn của nhiều gia đình trẻ ở các đô thị, thành phố lớn. Bởi một số ưu điểm nổi bật như vị trí thuận lợi, tài chính hợp lý thì các căn chung cư này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm phổ biến. 

    Mở App