5 điểm gây nghẽn bất động sản TP.Hồ Chí Minh

Trong vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản TP.HCM khá sôi động. Tuy nhiên theo các chuyên gia, tại đây vẫn có những điểm nghẽn khiến cho BDDS TP.HCM vẫn chưa phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững.

Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), năm 2017 toàn thành phố đã phát triển được hơn 10 triệu m2 sàn nhà ở, nâng tổng diện tích nhà ở thành phố lên 162,25 triệu m2, bình quân đạt 18,87 m2/người.

Sở Xây dựng và các quận, huyện đã cấp 58.553 giấy phép xây dựng, giảm 3% so với năm 2016, với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 13,1 triệu m2.

Phân khúc nhà vừa túi tiền chiếm 74%

bat dong san tphcm

Năm 2017, toàn TP.HCM có khoảng 200 giấy phép xây dựng cấp cho các doanh nghiệp tổ chức, hơn 58.000 giấy phép xây dựng cấp cho cá nhân, hộ gia đình.

Theo thống kê, hiện nay các nhà ở do các doanh nghiệp đầu tư ngày một tăng lên. Trong đó có 29 dự án nhà ở quy mô lớn tổng mức đầu tư lên đến 158.000 tỷ đồng.

Phân khúc cao cấp có 10.987 căn, chiếm tỷ lệ 25,5%; Phân khúc trung cấp có 19.509 căn, chiếm tỷ lệ 45,5%; Phân khúc bình dân có 12.495 căn, chiếm tỷ lệ 29,1%.

Như vậy, căn hộ có giá vừa túi tiền chiếm tỷ trọng lớn nhất chiếm đến 74%. Đây được xem là dấu hiệu đáng mừng khi các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã biết hướng đến nhu cầu ở thực. Đồng thời phân khúc căn hộ có sự tái cơ cấu sản phẩm mạnh mẽ, theo hướng quy mô tăng sản phẩm theo hướng vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, tỷ lệ căn hộ bình dân vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang, công nhân lao động, sinh viên, người thu nhập thấp đô thị và người nhập cư. Căn hộ bình dân hiện có 12.495 căn, chiếm 29,1%.

BĐS TP.HCM ghi điểm với sự chuyển hướng quan trọng đầu tư bất động sản xanh, điển hình như khu đô thị Phú Mỹ Hưng; khu đô thị Sala; dự án Ehome 5; dự án Làng Sen; Diamond Lotus Riverside

>>>Xem thêm: Kịch bản nào cho đất nền thị trường TP.HCM 2018?

5 điểm nghẽn cần phá bỏ

bds tphcm

Thứ nhất: tiền sử dụng đất đang được coi là gánh nặng, ẩn số tạo ra cơ chế tiêu cực: “xin-cho”, và người mua nhà chính là đối tượng gánh chịu khi giao dịch.

Thứ 2: nhiều dự án bồi thường dở dang khi giải phóng mặt bằng, vừa không thể triển khai được, vừa chôn vốn doanh nghiệp trong thời gian dài và vẫn chưa có giải pháp xử lý phù hợp.

Thứ 3: Luật Đất đai quy định và Luật kinh doanh bất động sảnquy định chủ đầu tư phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chuyển nhượng dự án bất động sản. Trong khi có những dự án thế chấp làm tài sản bảo đảm cho các khoản nợ xấu ngân hàng nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vậy nên chưa tạo điều kiện để chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới thay thế, khởi động lại các dự án đã bị ngưng triển khai hiện nay, đồng thời chưa tạo được sự thông thoáng trong thị trường chuyển nhượng dự án, trong khi đó, đây là một hoạt động kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp.

Thứ 4: chính sách tín dụng chưa phù hợp, chưa tạo được nguồn vốn trung hạn, dài hạn cho thị trường BĐS. Đến nay, mới chỉ có 01 quỹ đầu tư bất động sản trong nước là Quỹ đầu tư TCREIT thuộc Techcombank thành lập tháng 07/2016.

Thứ 5: thủ tục hành chính nhiêu khê, kéo dài, ẩn chứa tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình phê duyệt, thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Trên cơ sở 5 “điểm nghẽn” của thị trường BĐS, HoREA đã đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng, phát triển thị trường BĐS minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững. 

Trong đó nhấn mạnh các giải pháp sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2013 mà trọng tâm là xác định sở hữu đất, người sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất

>>>Xem thêm:Đến 70 dự án cùng 37.000 căn hộ chào bán tại TP HCM.

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Loại hình văn phòng bất động sản cho thuê sẽ là điểm sáng trong năm 2018

Năm 2018, thị trường văn phòng BĐS cho thuê sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới với chất lượng tốt hơn về mô hình văn phòng BĐS cho thuê. Theo đó, tiềm năng của loại hình BĐS này sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Nhà đầu tư BĐS Sài Gòn 'thoáng' hơn Hà Nội

Khác biệt của nhà đầu tư Hà Nội và Sài Gòn bộc lộ rõ qua thói quen sử dụng vốn vay, lựa chọn sản phẩm bất động sản.

Dự đoán bất động sản công nghiệp 2018 khởi sáng

Bất động sản công nghiệp đang ngày càng thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), nhất là công nghiệp chế biến đang giữ vị trí cao nhất. Đây là dấu hiệu tốt, mở ra cơ hội sáng cho bất động sản công nghiệp.

BĐS khu Đông Hà Nội hứa hẹn nhiều tiềm năng cho nhà đầu tư

Theo CBRE, thị trường bất động sản khu Đông Hà Nội sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, điều này tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư triển khai các dự án bất động sản lớn, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Mỗi phút tỷ phú Phạm Nhật Vượng ‘bỏ túi’ hơn 100 triệu đồng

Theo số liệu từ Forbes, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng thêm 1,7 tỷ USD chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm.

    Mở App