4 quy định quan trọng giúp người thuê nhà tự bảo vệ quyền lợi cho mình

Nhu cầu thuê nhà ở của người lao động tại các tỉnh, thành phố lớn đang mỗi ngày một tăng cao. Trong một số trường hợp, do không nắm được những quy định để tự bảo vệ quyền lợi của mình, người thuê nhà gặp phải tình huống khó xử hay chịu thiệt thòi.

Ngay sau đây, Homedy xin được chia sẻ một số lưu ý cho người thuê nhà biết để bảo vệ quyền lợi của mình.

1. Có quyền cắt hợp đồng nếu chủ nhà đưa ra yêu cầu bất hợp lý

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp chủ nhà trọ đưa ra các yêu cầu và tình huống bất hợp lý như tăng giá thuê nhà lên quá cao, tăng giá nhà không báo trước, tự ý cho thêm người vào ở căn hộ, không sửa chữa nhà cửa khi bị hư hỏng nặng hay quyền sử dụng nhà ở của người thuê nhà bị hạn chế do tác động bởi bên thứ ba…

người thuê nhà ở

Hợp đồng thuê nhà phải lập thành văn bản nhưng không bắt buộc phải công chứng (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Luật Nhà ở 2014, trong thời gian thuê nhà, bên thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi chủ nhà đưa ra những yêu cầu và tình huống bất hợp lý như trên. Tuy nhiên, nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng, người thuê nhà phải báo trước cho chủ nhà ít nhất 01 tháng, trừ khi có thỏa thuận khác.

2. Hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản

Mặc dù Bộ luật Dân sự 2015 không quy định về hình thức của hợp đồng thuê nhà, song Luật Nhà ở 2014 quy định hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản, trong đó có các nội dung cơ bản như: Họ tên, địa chỉ của các bên, mô tả đặc điểm của nhà ở, thời hạn cho thuê, thời hạn và phương thức thanh toán tiền thuê…

Bởi vậy, khi thuê nhà, người thuê nên giao kết hợp đồng bằng văn bản và đọc kỹ hợp đồng trước khi ký để tự bảo vệ quyền lợi của mình, nhất là trong trường hợp có tranh chấp xảy ra.

Lưu ý, theo Nghị quyết 52/NQ-CP năm 2010, hợp đồng thuê nhà không bắt buộc phải có công chứng, tuy nhiên để tránh rủi ro, các bên có thể công chứng hợp đồng thuê nhà tại tại Văn phòng công chứng hoặc Phòng công chứng Nhà nước.

3. Nắm rõ về giá điện, nước theo quy định của pháp luật

Theo quy định của Bộ Công Thương tại Quyết định 4495/QĐ-BCT, từ ngày 01/12/2017, giá bán lẻ điện sinh hoạt dao động từ 1.549 đồng/kWh – 2.701 đồng/kWh, tùy vào lượng tiêu thụ điện. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn có rất nhiều chủ nhà trọ “thổi” giá điện hàng tháng lên mức 3000 đồng – 4000 đồng/kWh.

người thuê nhà ở

Người thuê nhà bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách nắm rõ giá điện, nước. Ảnh minh họa

Tương tự, giá nước sinh hoạt do từng địa phương quy định cũng thấp hơn nhiều so với mức mà các chủ nhà trọ thường lạm thu. Điển hình như ở Hà Nội, mức giá nước sinh hoạt động của hộ dân hiện nay là 5.973 đồng với 10m3 đầu tiên; từ 10m3 đến 20m3 là 7.052 đồng…, trong khi chủ nhà trọ thường thu bình quân mỗi người thuê trọ từ 100.000 đồng/tháng, dù mức sử dụng thấp hơn rất nhiều số tiền này.

Người thuê nhà cần nắm được thông tin về giá điện, nước theo quy định nêu trên, tránh bị chủ nhà “ép giá”.

4. Chủ nhà cũng có quyền cắt hợp đồng thuê nhà

Cũng theo Luật Nhà ở 2014, chủ nhà được đơn phương chấm dứt hợp đồng khi: Người thuê không trả tiền nhà từ 3 tháng mà không lý do chính đáng; Sử dụng nhà ở không đúng mục đích; Tự ý cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê; Làm mất trật tự, vệ sinh môi trường xung quanh…

Tương tự như người thuê, chủ nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước cho người thuê ít nhất 30 ngày, trừ khi có thỏa thuận khác.

Trên đây là 4 quy định quan trọng giúp người thuê nhà tự bảo vệ quyền lợi cho mình. Homedy rất mong rằng với những lưu ý trên, những người thuê nhà sẽ tìm được một nơi ở phù hợp và biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình khi thuê nhà.

>> XEM THÊM:

Nằm lòng 6 nguyên tắc này để đầu tư bất động sản cho thuê “trăm trận, trăm thắng”

Thuê nhà ở đang thế chấp tại ngân hàng cần lưu ý những gì?

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

5 Lưu ý không thể bỏ qua giúp bạn thuê căn hộ mini giá rẻ, an toàn

Không ít người lựa chọn thuê căn hộ mini giá rẻ để phục vụ cho nhu cầu sinh sống, làm việc tại các thành phố lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng suôn sẻ khi tìm thuê hay ở tại căn hộ này bởi một số nguyên nhân như:

Cẩm nang cho thuê căn hộ mini quận 7 hạn chế rủi ro tối đa

Cho thuê căn hộ mini nói chung và cho thuê căn hộ mini quận 7 nói riêng đang là xu hướng kinh doanh nhận được nhiều sự quan tâm của các giới đầu tư, những người sở hữu căn hộ mini bởi rủi ro thấp, hiệu quả kinh tế cao, giúp bạn có mức thu nhập ổn định. Tuy nhiên, không ít người gặp tình trạng "dở khóc dở cười" khi hợp đồng không chặt chẽ, hư hỏng cơ sở vật chất, trả đòi mặt bằng trước thời hạn.

Đừng cho thuê nhà ở nếu chưa nắm rõ 4 vấn đề pháp lý này!

Cho thuê nhà ở là một hình thức kinh doanh được pháp luật công nhận. Do đó, khi có nhà không sử dụng đến và muốn cho thuê kiếm lời, chủ nhà cần đảm bảo nắm rõ tối thiểu 4 vấn đề pháp lý dưới đây!

Trang trí nhà ở đúng cách với những mẹo sau đây có thể giúp cuộc sống trở nên cân bằng, an lành

Cuộc sống sẽ trở nên cân bằng, an lành hơn nếu bạn biết vận dụng những nguyên tắc phong thủy trong bố trí, thiết kế nhà ở. Trong đó bao gồm:

Nắm trong tay 5 bí quyết thuê mặt bằng kinh doanh này sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 10% chi phí

Việc đi thuê mặt bằng kinh doanh làm thế nào để tiết kiệm chi phí, đảm bảo không gặp những vướng mắc trong khi thuê là điều không hề dễ dàng. Trong bài viết này, Homedy sẽ giới thiệu đến bạn một số kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh đơn giản. Dù bạn là người mới thuê lần đầu cũng có thể tiết kiệm 10% chi phí.

    Mở App