4 kênh đầu tư là xu hướng của thị trường BĐS trong thời gian tới

Thị trường bất động sản trong năm 2020 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có những phân khúc nổi bật thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Nhiều chuyên gia dự báo những phân khúc nổi bật này sẽ trở thành xu hướng của thị trường BĐS trong thời gian tới.

Đất nền vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều

Nhiều ý kiến cho rằng đất nền hiện nay đang khan hiếm và không có nhiều dự án mới mở bán nên sẽ không được lựa chọn nhiều. Thực tế, theo khảo sát của Vietnam Report, đất nền vẫn là kênh BĐS được quan tâm hàng đầu trên thị trường. Khi tỷ lệ người lựa chọn đất nền lên tới 62,77%; tiếp đến là căn hộ cho thuê (34,89%), chung cư (28,09%), bán lẻ: Shophouse, trung tâm thương mại… (10%), bất động sản khu công nghiệp (12,13%).

dat-nen
Đất nền vẫn là một kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu

>>> Xem thêm: 5 bí kíp xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook cho môi giới

Theo các chuyên gia bất động sản, trong thời gian tới thì đất nền vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được chọn lựa hàng đầu. Nguồn cung mới của đất nền ở các vùng trung tâm tiếp tục khan hiếm. Các dự án triển khai đa phần ở các khu vực vùng ven với quy mô nhỏ. 

BĐS công nghiệp nhiều tiềm năng "bùng nổ"

Do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, thị trường mặt bằng bán lẻ có phần ảm đạm thì BĐS công nghiệp lại có nhiều cơ hội phát triển. Đặc biệt khi châu Á, trong đó có Việt Nam đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều dòng vốn đầu tư trong nước cũng như nước ngoài đổ vào khu chế xuất và khu công nghiệp. Điều này có thể xem là dấu hiệu tích cực cho nền công nghiệp Việt Nam. 

Có thể kể đến sự kiện tháng 8/2020 vừa qua, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã được phê chuẩn, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam đồng thời mang lại cho doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam nhiều cơ hội tiếp tục quá trình chuyển đổi từ lĩnh vực sản xuất sang các ngành công nghiệp giá trị cao hơn. Do đó, bất động sản công nghiệp gia tăng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời nhu cầu tìm kiếm các quỹ đất, khu công nghiệp quy mô từ 500 - 1.000 ha ngày càng tăng. 

bds-cong-nghiep
Bất động sản công nghiệp là kênh đầu tư nhiều tiềm năng

Theo số liệu thống kê của CBRE Việt Nam, trong hai năm qua, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam ghi nhận những diễn biến tích cực với sự tăng trưởng đáng kể về giá thuê và tỷ lệ lấp đầy.

Tỷ lệ lấp đầy bình quân được ghi nhận tại các khu công nghiệp của bốn tỉnh và thành phố công nghiệp trọng điểm miền Nam đạt khoảng 84,5%. Đặc biệt, các khu công nghiệp đang hoạt động đạt tới 80% ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An, và đạt đến 90% tại TPHCM. Do đó, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm về các thị trường BĐS công nghiệp ở vùng ven hơn.

Xu hướng đầu tư mạnh BĐS tỉnh lẻ

Khi quỹ đất sạch tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, các doanh nghiệp BĐS sẽ tiếp tục chuyển dịch sang các tỉnh thành khác có lợi thế phát triển kinh tế khoáng sản, công nghiệp, đặc biệt là phát triển du lịch.

Tại miền Bắc, thị trường bất động sản tập trung tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… Bởi các tỉnh này có sự đầu tư mạnh vào công nghiệp, công nghệ, cơ sở hạ tầng, đô thị..

Trong khi tại khu vực miền Nam, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phan Thiết… đang là những vùng đất vệ tinh Tp.HCM được nhiều nhà đầu tư nhắm tới.

Ngoài ra, một số vùng đất mới đang phát triển khá mạnh như Cao Nguyên, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai cũng được xem là mảnh đất màu mỡ còn tiềm năng khai thác của NĐT.

Dự đoán trong tương lai gần, những địa phương này sẽ ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư của những NĐT chiến lược dài hạn, phát triển bền vững. 

M&A BĐS tiếp tục sôi động

Khó khăn của thị trường BĐS những tháng đầu năm 2020 đang thúc đẩy hoạt động M&A. Những tháng covid-19 đã tạo ra cơ hội mới để các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mở cuộc săn lùng dự án sang nhượng. Thị trường xuất hiện ngày càng nhiều những thương vụ sang nhượng quỹ đất quy mô lớn.

Dịch Covid-19 đẩy không ít doanh nghiệp rơi vào khó khăn, kèm với những khó khăn sẵn có năm 2019 khiến nhiều doanh nghiệp không đủ dòng tiền xoay sở, buộc phải tìm cách bán bớt tài sản để xử lý. Trong bối cảnh khó khăn, thị trường BĐS ngày càng phát triển hoạt động M&A (sáp nhập và mua bán lại). Các nhà đầu tư có tài chính mạnh đang mạnh tay thâu tóm quỹ đất tạo nên những thương vụ sang nhượng đình đám. Đây cũng là cơ hội để các nhà phát triển BĐS cơ cấu lại dòng sản phẩm phù hợp, tình trạng đầu cơ tích trữ đất đai sẽ trở lại trạng thái cân bằng hơn.

m&a
M&A bất động sản ngày càng diễn ra mạnh mẽ

Bà Dương Thùy Dung (CBRE Việt Nam) đánh giá rằng thời gian tới, kênh M&A vẫn tiếp tục gia tăng mạnh do tác động từ kinh tế chung và việc giới hạn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn đang gây ra tình trạng khan vốn cho các doanh nghiệp. Cộng hưởng với việc không bán được sản phẩm do dịch bệnh, thị trường đã xuất hiện tình trạng một số chủ đầu tư yếu năng lực tài chính đang tìm kiếm, chào mời nhà đầu tư để chuyển nhượng dự án theo hình thức M&A hoặc cổ phần, hoặc từng phần dự án.

Ngoài những kênh đầu tư bất động sản trên, hiện thị trường bất động sản đang đẩy mạnh xu thế công nghệ. Ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận hơn với bất động sản thông qua internet. Vì vậy, ngày càng nhiều nhà môi giới lựa chọn hình thức đăng tin thông qua các trang thông tin lớn như Homedy để tăng cơ hội tiếp cận và bán được hàng. 

Có thể nói, dù thị trường BĐS khó khăn, nhưng những nhà đầu tư "dạn dĩ" vẫn có những cái nhìn và hướng đi theo xu hướng. Nhà đầu tư thông minh hãy xem xét để lựa chọn những kênh đầu tư phù hợp giúp "tiền đẻ ra tiền" trong tương lai!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những tháng cuối năm là thời điểm thích hợp để môi giới BĐS "về đích"

Những tháng cuối năm 2020 được xem là thời điểm thích hợp để nhiều môi giới bất động sản tìm kiếm, chốt hợp đồng với khách hàng.

Vật phẩm phong thủy đặt ở bàn làm việc giúp môi giới BĐS chiêu lộc

Chọn lựa vật phẩm phong thủy đặt trên bàn làm việc có tác động rất lớn đến công việc làm ăn kinh doanh. Đặc biệt với các môi giới bất động sản, hãy chú ý bài trí bàn làm việc với những món đồ phong thủy sau để giúp công việc được hanh thông, vạn sự như ý.

Bất động sản nghĩa trang: Kênh đầu tư mới lạ, hấp dẫn nhưng liệu có an toàn?

Với quỹ đất ngày càng eo hẹp và nhu cầu tìm kiếm nơi an nghỉ vẫn luôn luôn tồn tại trong xã hội. Không ít các dự án bất động sản nghĩa trang xuất hiện và ngày càng thu hút nhà đầu tư. Có thể nói, đây là phân khúc mới lạ, hấp dẫn, nhưng thực tế đầu tư BĐS nghĩa trang liệu có an toàn?

Có nên mua chung cư không có sổ hồng: Lời khuyên từ chuyên gia

Căn hộ chung cư là loại hình BĐS phổ biến với số lượng giao dịch rất lớn hiện nay. Hiện nay, không ít người lo lắng các rủi ro, băn khoăn việc có nên mua chung cư không có sổ hồng hay không. Cùng Homedy giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Môi giới bất động sản đừng bỏ qua cách xây dựng branding bứt phá này

Theo thống kê, khoảng 4% khách hàng dựa vào thương hiệu của công ty môi giới bất động sản để quyết định chọn môi giới. Nhưng hơn 90% các môi giới phát triển nhờ vào thương hiệu của chính mình.

    Mở App