3 dự án căn hộ tai tiếng nhất năm 2020 tại TP.HCM

Năm 2020, thị trường căn hộ TP.HCM ghi nhận nhiều dự án sai phạm pháp lý. Trong đó, 3 dự án được cho là "tai tiếng" nhất, khiến người mua ôm "quả đắng" khi sai phạm pháp lý, chủ đầu tư bỏ trốn là: La Bonita, Kingsway Tower và Park Vista.

Dự án căn hộ Kingsway Tower – Nằm im, chủ đầu tư bỏ trốn

Công ty TNHH Siêu Thành – Chủ đầu tư dự án Kingsway Tower (phường Bình Hưng Hoà, Bình Tân, TP.HCM) đã tổ chức quảng cáo, mở bán rầm rộ dự án căn hộ Kingsway đến khách hàng từ năm 2017.

Dự án căn hộ này được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 8.400m2 với quy mô gần 500 căn hộ. Nhiều người đặt cọc mua căn hộ tin tưởng và hài lòng về một loạt tiện ích theo lời quảng cáo của chủ đầu tư như: Hồ bơi, công viên cây xanh... Và lời cam kết dự án hoàn thành quý I/2019. 

Tin tưởng vào những lời quảng cáo này, nhiều khách hàng đã đặt cọc để mua căn hộ. Thế nhưng, cho tới tháng 12/2020, dự án căn hộ vẫn là "một khối bê tông" bất động. Hàng chục khách hàng đã căng băng rôn tập trung để tố cáo chủ đầu tư. 

Hiện nay, thực trạng của dự án này vẫn chỉ là phần thô và ngưng thi công toàn bộ, không có công nhân thi công, những baner qunarg cáo đã rách nát, bạc màu.

Kingsway Tower
Tiến độ dự án Kingsway Tower

Nhiều khách hàng cho biết họ đã đóng cho chủ đầu tư hơn 70% giá trị căn hộ, đó là tiền tích cóp, vay mượn của người thân, ngân hàng. Nhiều người gặp nỗi lo khi "còng lưng" trả lãi hàng tháng. Họ đã nhiều lần kéo đến trụ sở công ty Siêu Thành nhưng các văn phòng đều đã đóng cửa, trả mặt bằng, chủ đầu tư "bỏ trốn".

Dự án Labonita – Một căn hộ được bán cho nhiều người

Năm 2020, tai tiếng về dự án căn hộ không thể không gọi tên dự án Labonita, hàng chục khách hàng vào thời điểm cuối năm đã kéo đến căn hộ (số 213 Nguyễn Gia Trí, Bình Thạn, TP.HCM) căng băng rôn đòi nhà và rất bức xúc với thái độ của chủ đầu tư. 

chung-cu-la-bonita
Hàng loạt khách hàng căng băng rôn tố cảo chủ đầu tư Labonita

Được biết, dự án này trước đây do Công ty TNHH bất động sản Nam Thị (Công ty Nam Thị) làm chủ đầu tư. Dự án được Sở Xây dựng phê duyệt theo quyết định số 61/QĐ – SXD – TDDA ngày 20/5/2010 với quy mô 3 tầng hầm, tầng trệt có lửng, tầng kỹ thuật, 13 tầng lầu và tầng sân thường gồm 4 tầng văn phòng và 10 tầng căn hộ tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 11.654m2.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chủ đầu tư Nam Thị bị phát hiện xây dựng trái phép nhiều hạng mục không đúng theo thiết kế được phê duyệt. Nghiêm trọng hơn, khách hàng còn phát hiện bà Vũ Bảo Trinh, giám đốc Công ty Nam Thị đã có hành vi bán một căn hộ cho nhiều khách hàng khác nhau.

Ngày 27/2/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam với bà Trinh, cùng các công Tô Văn Chí Tâm (chồng bà Trinh, nguyên giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị), Hoàng Thái Anh (nguyên giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo chia sẻ của nhiều khách hàng, từ thời điểm khởi tố tới nay vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử, người mua mất hàng tỷ đồng cho chủ đầu tư nhưng vẫn không có chỗ ở. 

Dự án Parks Vista – Sai phạm chồng sai phạm

Dự án Park Vista tại TP.HCM nằm mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Phước Kiển, huyện Nhà Bè) do Công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2017.

Dự án căn hộ Park Vista được xây dựng trên khu đất 1,27ha, gồm bốn block cao từ 21 đến 28 tầng với 1.300 căn hộ. Trong đó, giai đoạn một của dự án gồm 680 căn hộ. Theo cam kết ban đầu, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 1/2019.

Tuy nhiên, khi đang thi công đến tầng thứ 12 thì đột ngột ngừng thi công từ năm 2019 cho đến nay. Và Thanh tra TP.HCM đã có kết luận về hàng loạt sai phạm của dự án. 

Cụ thể, Công ty Đông Mê Kông chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất. Doanh nghiệp này còn bán “chui” 298 căn hộ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Dự án đã trễ hạn hơn hai năm so với thời hạn được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Parks Vista
Parks Vista "dính" hàng loạt sai phạm

Công ty Đông Mê Kông còn thế chấp phần diện tích đất hơn 22.000m2 tại dự án cho Ngân hàng VPBank khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, doanh nghiệp chưa được duyệt dự án, chưa được cơ quan có thẩm quyền bàn giao đất trên thực địa, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được UBND huyện Nhà Bè điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư Đông Mê Kông sớm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cũng như hoàn thiện pháp lý của dự án. Ngoài ra, chủ đầu tư Đông Mê Kông cũng phải chịu trách nhiệm giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của khách hàng mua căn hộ tại dự án.

Như vậy có thể thấy đây là 3 dự án căn hộ "tai tiếng" nhất năm 2020 tại TP.HCM. Hàng trăm khách hàng đau đầu và ở trạng thái "như ngồi trên đống lửa" khi số tiền bỏ ra vẫn đang không biết đi đâu về đâu. Vì vậy, theo BDS Homedy, bạn nên xem xét thật kỹ lưỡng thông tin và uy tín của chủ đầu tư, quy hoạch dự án trước khi quyết định xuống tiền mua căn hộ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

2 nghịch lý dễ nhận biết nhất của thị trường bất động sản 2020

Năm 2020, thị trường bất động sản xuất hiện nhiều nghịch lý về nguồn cung, sức mua - giá bán sơ cấp và giá thuê - giá bán.

Nhìn lại thị trường bất động sản TP.HCM năm 2020 qua 10 sự kiện đáng nhớ

Bất động sản TP.HCM đã trải qua một năm đầy biến động với nhiều khó khăn và những gam màu sáng đáng chú ý. Hãy cùng nhìn lại thị trường bất động sản TP.HCM năm 2020 qua 10 sự kiện đáng nhớ dưới đây!

Thị trường căn hộ thứ cấp cuối năm: Nhiều môi giới bất động sản “đút túi đậm”

Nếu như trước đây, việc mua căn hộ sau đó bán lại phần lớn bị lỗ, bởi căn hộ thường dễ “mất giá”, thì thời gian vừa qua, thị trường căn hộ thứ cấp lại ghi nhận những giao dịch sôi động, giá căn hộ thứ cấp tăng cao giúp nhiều môi giới/nhà đầu tư “đút túi đậm”.

Nhìn lại những biến động của bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2020

Có lẽ năm 2020 được xem là một năm lịch sử đối với bất động sản nghỉ dưỡng, khi mà thị trường phải đối mặt với nhiều khó khăn và khốc liệt. Điều này được nhận định bởi yếu tố tác động lớn là đại dịch Covid-19. Dù năm 2020 đầy biến động nhưng BĐS nghỉ dưỡng vẫn được giới chuyên gia đánh giá nhiều tiềm năng trong tương lai.

Từ tháng 7/2021: Cứ mua nhà Hà Nội là có hộ khẩu Hà Nội

Theo quy định của Luật cư trú 2020 vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 01.7.2021, thời điểm Luật này có hiệu lực, nếu mua nhà tại Hà Nội (có chỗ ở hợp pháp tại Hà Nội) thì sẽ có hộ khẩu tại Hà Nội.

    Mở App