3 cụm từ khái quát thị trường bất động sản năm 2020

3 cụm từ được các chuyên gia dùng để tổng kết thị trường bất động sản 2020 là: Trầm lắng, giá nhà cao và khởi sắc. Nhìn chung năm 2020 là một năm khó khăn với ngành bất động sản nhưng thị trường vẫn có nhiều điểm sáng lạc quan.

Vì sao lại là 3 cụm từ: Trầm lắng, giá nhà cao và khởi sắc? Theo ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện nghiên cứu bất động sản Việt Nam lý giải:

Thứ nhất, về sự trầm lắng

Đây là tình hình thị trường bất động sản dễ nhận thấy nhất ngay từ những tháng đầu năm 2020. Dịch Covid-19 như một cú "bồi mạnh" vào những khó khăn, tắc nghẽn vốn đang có sẵn tại thị trường năm 2019. 

Và theo thống kê của Vụ Tín dụng, dư nợ tín dụng về bất động sản chỉ tăng 4,596 nghìn tỷ đồng. Như vậy tốc độ tăng là 0,88% giảm 3,48% so với cuối năm 2019. Ngoài ra, nhiều só liệu thống kê đã cho thấy sự sụt giảm của thị trường BĐS trong bối cảnh nền kinh tế chung bị tác động mạnh bởi dịch bệnh.

thi-truong-bds
"Trầm lắng" là từ dùng để diễn tả tình hình ​​​thị trường BĐS đầu năm 2020 

Quý I, quý II là thời điểm các hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thị trường cũng chững lại và phần lớn các nhà đầu tư đều thận trọng khi xuống tiền. Nhiều dự án bất động sản ở thời điểm này bị lùi lịch ra hàng, nhiều sàn giao dịch im ắng, nhiều nhà đầu tư nghe ngóng, chờ đợi. Đồng thời nhiều con số thống kê các sàn giao dịch đóng cửa đã cho thấy bức tranh chung của thị trường BĐS. 

Cho đến quý III/2020, mặc dù tình hình dịch bệnh đã kiểm soát tốt nhưng các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng, đặc biệt tại các thị trường nghỉ dưỡng miền Trung cũng như trên cả nước. Như vậy, không thể phủ nhận năm 2020, thị trường BĐS đã trải qua những giai đoạn khó khăn chung. Sự trầm lắng không chỉ xuất hiện ở ngành này, mà ở hầu hết các ngành và cả trên toàn thế giới. 

Thứ hai, về giá nhà cao

Năm 2020, giá nhà ngày càng tăng và chưa có xu hướng giảm. Cụ thể, theo thống kê của Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam cho thấy, giá nhà chung cư ở Hà Nội quý III/2020 dao động từ 22-25 triệu đồng/m2 (với phân khúc bình dân). Nhìn chung mức giá chung cư cao khoảng 0,44 đến 1,02% so với quý II/2020 ở các phân khúc khác nhau. Đồng thời giá nhà ở riêng lẻ cũng tăng khoảng 0,03% so với quý II/2020. Đồng thời, phần lớn các dự án vùng ven ở phân khúc bình dân như Hà Đông, Gia Lâm, Đông Anh... đều có tỷ lệ hấp thụ rất cao, khoảng 70%. 

gia-nha
Giá nhà ở năm 2020 không ngừng tăng

Giá nhà chung cư tại TP.HCM tăng khoảng 0,35% so với giá quý II/2020. Mức giá tăng từ 0,16% đến 0,85% theo từng phân khúc. Đối với giá nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 0,26% so với quý II/2020. Lý giải cho tình trạng này, các chuyên gia bất động sản cho rằng đây là sự khan hiếm nguồn cung, dẫn đến tỷ lệ hấp thụ ở mức cao. Vì vậy, không chỉ vùng trung tâm mà cả những vùng ven như Gò Vấp, Bình Chánh, Củ Chi... cũng có mức giá tăng cao. 

Như vậy, nhìn chung giá nhà cao không chỉ riêng năm 2020 mà cả vài năm trở lại đây và dự báo tình trạng này vẫn còn diễn ra trong thời gian tới. Đặc biệt ở các phân khúc nhà ở bình dân thì tình trạng này càng dễ thấy. 

Thứ ba, về sự khởi sắc và phục hồi

Đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã ghi nhận những điểm khởi sáng và phục hồi. Đồng thời sức nóng của thị trường đã dần bộc lộ rõ hơn trong những tháng cuối năm khi nhiều chủ đầu tư lớn liên tục ra hàng trong quý IV/2020. 

Tin liên quan: Cuối năm 2020, nhiều đại gia bất động sản công bố dự án mới

Có thể nói, sau 9 tháng bị nén chặt bởi những khó khăn chung do dịch Covid-19, bước vào quý IV, nhiều chủ đầu tư bất động sản tại Hà Nội đồng loạt tăng sức bật, tung ra thị trường hàng loạt dự án mới. Một số dự án từ các ông lớn có thể kể đến như: Dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, dự án Cát Bà Amatina - CĐT Vinaconex ITC, dự án Hạ Long Xanh - CĐT tập đoàn Vingroup...

sieu-du-an-sam-son
Siêu dự án tại Sầm Sơn được đánh giá cao trên thị trường

Đồng thời, theo số liệu Bộ Xây dựng tổng hợp từ 56/63 địa phương, số lượng nhà ở đủ điều kiện bán trong quý III/2020 tăng mạnh, tổng số nhà ở đủ điều kiện được bán tăng khoảng 82% so với quý trước, nhiều địa phương trên cả nước nguồn cung nhà ở có xu hướng tăng so với quý trước và cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng và nhà đầu tư vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào bất động sản. Theo số liệu chính thức từ Bộ Xây dựng, trong quý III/2020 có 36.884 giao dịch bất động sản thành công. Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, trong quý III/2020: Tại Hà Nội có 2.966 giao dịch thành công (bằng 219% quý II/2020), tại TP.HCM có 6.722 giao dịch thành công (bằng 170,6% quý II/2020).

Thêm vào đó, theo khảo sát và phân tích của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, lượng sản phẩm giao dịch thành công trong quý III/2020 bằng khoảng 120% so với quý II/2020. Đáng chú ý là khi bước sang tháng 11/2020, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã có những tín hiệu giao dịch trở lại và đang trên đà phục hồi, nhất là tại những địa phương có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển như Vân Đồn, Hạ Long, Quy Nhơn, Ninh Thuận…

Ngoài ra, nhiều ngân hàng kết hợp với chủ đầu tư công bố dự án mới. Đây là điểm sáng về sự phục hồi của thị trường bất động sản trong thời gian tới!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Covid-19 đã làm thay đổi quan niệm về không gian sống như thế nào?

Dịch Covid-19 qua đi để lại những hệ quả khủng khiếp không thể phủ nhận. Tuy nhiên đằng sau những góc nhìn tiêu cực, một cách công bằng, chúng ta phải thừa nhận Covid-19 đã và đang khiến toàn xã hội “thức tỉnh” về tầm quan trọng của không gian sống.

Cuối năm 2020, nhiều đại gia bất động sản công bố dự án mới

Cuối năm 2020, hàng loạt đại gia ngành bất động sản như tập đoàn Sungroup, Vinaconex ITC, tập đoàn Vingroup, công ty cổ phần đầu tư Nam Long... đồng loạt công bố dự án mới. Dự báo đây là thời điểm thị trường bất động sản bước vào giai đoạn sôi động nhất năm.

Từ năm 2021, không cần vốn pháp định doanh nghiệp vẫn có thể kinh doanh BĐS

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS cần có vốn pháp định ít nhất 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2021, theo Luật Đầu tư 2020, sẽ không còn quy định về vốn pháp định này!

Càng về cuối năm, thị trường BĐS càng có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ

Theo báo cáo thị trường quý III/2020 mới đây của Bộ Xây dựng, mặc dù thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, song cả nước vẫn ghi nhận những dấu hiệu phục hồi tích cực và các chỉ số tăng đáng kể.

Homedy Top List: Giải pháp truyền thông cho hàng loạt BĐS nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm

Tin vui cho các nhà môi giới, từ ngày 05/11/2020, Homedy chính thức cho ra mắt gói sản phẩm mới Homedy Top List cho phép đẩy hàng loạt bất động sản lên top trong thời gian ngắn nhất với chi phí chỉ từ 3 triệu đồng. Đặc biệt, để khách hàng có thêm cơ hội trải nghiệm và đánh giá gói sản phẩm mới, từ nay đến hết ngày 15/12/2020 Homedy áp dụng chương trình ưu đãi “Mua 1 tặng 1” siêu hấp dẫn.

    Mở App