2 trường hợp không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế nhà đất

Thông thường nhà đất sẽ được chia cho những người trong di chúc. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật thì hai đối tượng sau dù không có trong di chúc vẫn có quyền hưởng thừa kế nhà đất.

2 đối tượng không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế

Căn cứ theo khoản 1 điều 644 bộ luật dân sự 2015 quy định:

“1. Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động”.

quy-dinh-ve-thua-ke
Quyền thừa kế cần căn cứ theo quy định pháp luật

Như vậy, dù không được người lập di chúc cho hưởng di sản thì 02 trường hợp sau vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật:

Trường hợp 1: Cha, mẹ, vợ, chồng của người lập di chúc.

Trường hợp 2: Con chưa thành niên, con thành niên mà không có khả năng lao động.

Theo đó, cho dù những người trên không có tên trong di chúc, nhưng vì mối quan hệ huyết thống, quan hệ vợ chồng gắn bó với người mất mà pháp luật quy định những người này vẫn được hưởng di sản thừa kế.

Ví dụ chi tiết

Ví dụ về trường hợp không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế nhà đất: Vợ chồng ông A, bà B có tài sản chung là nhà đất trị giá 02 tỷ đồng, vì mâu thuẫn với vợ nên ông A trước khi chết đã lập di chúc với nội dung là để toàn bộ di sản cho 01 người con trai (cha, mẹ ông A đã chết).

Mặc dù không được ông A cho hưởng di sản theo di chúc nhưng bà B vẫn được hưởng vì là người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc theo quy định tại điều 644 bộ luật dân sự 2015. Phần di sản bà B được hưởng như sau:

- Di sản thừa kế của ông A là 01 tỷ (vì nhà đất là tài sản chung nên chia đôi).

- Nếu chia thừa kế theo pháp luật thì người thừa kế của ông A là bà B và con trai, mỗi suất thừa kế là 500 triệu đồng. Căn cứ khoản 1 Điều 644 Bộ luật Dân sự 2015 thì bà B được hưởng di sản bằng 2/3 suất thừa kế. Do vậy, dù ông A không cho bà B hưởng di sản theo di chúc nhưng bà B vẫn được hưởng phần di sản thừa kế nhà đất với trị giá là 333,33 triệu đồng.

Lưu ý: Quy định người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc không áp dụng đối với người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 620 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 621 Bộ luật Dân sự 2015: Đã bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe người để lại di sản; Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản…).

Trên đây là những thông tin về người không có tên trong di chúc vẫn hưởng thừa kế nhà đất. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. Đón đọc thêm các tin tức tư vấn bất động sản để cập nhật thêm nhữn tin tức nhà đất mới nhất!

>>> XEM THÊM:

Có đòi lại nhà đất đã cho tặng được không? Các trường hợp và cách xử lý

Đất đang tranh chấp có bán được không? Có thể sang tên được không?

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồ sơ đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất gồm những gì?

Chi tiết hồ sơ đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần gì, thủ tục và thời gian hoàn thiện như thế nào? Tất cả thông tin sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết!

Tài sản gắn liền với đất gồm những gì? Có được cấp sổ đỏ không?

Sổ đỏ (Giấy chứng nhận) ngoài việc chứng nhận quyền sử dụng đất thì còn chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất gồm nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Chỉ có 1,2 tỷ nên mua chung cư nào ở Hà Nội?

Theo các chuyên gia bất động sản, nhu cầu thực tế của người dân về nhà ở vẫn rất lớn. Tuy nhiên nguồn cung căn hộ có giá phù hợp với điều kiện kinh tế của đối tượng này lại khá khan hiếm. Khảo sát trên thị trường bất động sản Hà Nội 9 tháng đầu năm cho thấy, nguồn cung căn hộ mới có giá 1,2 tỷ đồng khá ít ỏi.

Vay 1 tỷ mua chung cư, mỗi tháng phải trả bao nhiêu?

Hiện nay, người mua chung cư có thể vay tới 70% giá trị căn hộ. Vì vậy, không ít người trẻ đã lựa chọn vay khoảng 1 tỷ đồng. Vậy với khoản vay 1 tỷ, mỗi tháng bạn phải trả bao nhiêu tiền cho ngân hàng? Để có câu trả lời cho vấn đề này, mời bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Đầu tư bất động sản là gì? Các loại hình đầu tư BĐS hiện nay

Đầu tư bất động sản là gì? Có những loại hình đầu tư BĐS nào? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Mở App